ในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ข้าวยากหมากแพง และรายได้ต่ำกว่ารายจ่าย…สิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาและช่วยให้ทุกคนอยู่รอดได้ดีที่สุด นั่นก็คือ การมีอาชีพเสริมหรือรายได้จากช่องทางที่ 2 

ซึ่งรายได้ช่องทางที่ 2 นี้ ส่วนใหญ่จะมาจากการขายอาหาร ขายสินค้า ขายออนไลน์บ้าง รวมไปถึงธุรกิจเครือข่าย (MLM) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า “ขายตรง” ซึ่งเป็นอาชีพที่ฮิตฮอตกันมากในยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ แม่บ้านที่ว่างงาน มักจะถูกดึงดูดให้สมัครเป็นสมาชิก แล้วมีการเข้าฝึกอบรมการขาย และหาตัวแทนจำหน่าย

สาเหตุที่ทำให้หลายคนเลือกทำธุรกิจขายตรงเป็นอาชีพเสริมเพราะ??

1.ลงทุนน้อย

หากเทียบกับธุรกิจอื่นแล้ว ขายตรงลงทุนไม่มาก ค่าสมัครหลักร้อย หรือ ซื้อของหลักพันเริ่มต้นธุรกิจได้ และบริษัทขายตรงที่ดีมักมีแพลตฟอร์มทางธุรกิจให้ ไม่ต้องลงทุนงานระบบงานธุรการหลังบ้าน ไม่ต้องวุ่นวายทำระบบบัญชีเพราะบริษัททำมาให้หมดแล้ว

2.ไม่มีเพดานรายได้

ผลตอบแทนที่ได้รับไม่มีขีดจำกัด ไม่มีเพดาน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ทำน้อยได้น้อยทำมากได้มาก ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาและความขยัน

3.เลือกเวลาทำงานได้

สามารถบริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่ากับไลฟ์สไตล์ของทุกคน สร้างรายได้จากช่องทางที่สองได้ จากเวลาที่เหลือจากงานประจำ หรือในช่วงวันหยุด

4.ใช้โลกออนไลน์ช่วยทำงาน

นำไปประยุกต์ใช้กับอินเทอร์เน็ต ช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางพูดคุยและโพสต์รูป โปรโมตธุรกิจ สินค้าได้ ดังนั้นหลายคนจึงชอบช่องทางนี้เพราะสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ และมีเวลาว่างอยู่กับครอบครัว มีเวลาส่วนตัว มีสุขภาพอนามัยที่ดีจากการออกกำลังกาย และพักผ่อนได้เพียงพอ

สำหรับงานทุกงานย่อมมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคลและการที่จะเข้าไปร่วมงานกับบริษัทใด ควรต้องศึกษาประวัติของบริษัทและแผนการทำธุรกิจของบริษัทนั้นๆ ก่อน และต้องมีสติ อย่าถูกดึงดูดด้วยการขายฝัน เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายตามมา และมีตัวอย่างในข่าวสารให้เห็นเยอะแยะไป!!!