เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าประตูด่านทางขึ้น ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีปริมาณรถนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ชะลอเสียค่าบริการขึ้นอุทยานฯเขาใหญ่ จนทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ต้องออกมาตั้งโต๊ะให้บริการค่าผ่านประตูด้านหน้าอุทยานฯ เนื่องจากมีวันหยุดยาว 3 วัน และวันจันทร์ หยุดชดเชย วันนวมินทรมหาราช

โดย นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้อุณหภูมิลดลง ทำให้อากาศเย็นสบาย ช่วงกลางคืนหนาวเย็น กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นอนเต็นท์พักแรม ที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง จะได้บรรยากาศสัมผัสธรรมชาติ สูดอากาศหนาว ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานฯเขาใหญ่ เพื่อมาสัมผัสธรรมชาติ เนื่องจากว่าน้ำตกเหวนรก และน้ำตกเหวสุวัต น้ำมากทำให้น้ำตกสวยงาม อีกทั้งยังถือโอกาสขึ้นไปสัมผัสเมฆหมอกที่ไหลพัดผ่านเปรียบเสมือนเรายืนอยู่บนอากาศ บริเวณนบเขาเขียว ที่มีความสูงกว่าน้ำทะเลถึง 4,233 ฟุต

นอกจากนี้ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องมาถ่ายภาพสุดฮิต ถือเป็นจุดไฮไลต์ของเขาใหญ่ คือบริเวณริมอ่างเก็บน้ำสายศร ใกล้เขาร่วม ซึ่งจะมีจุดสะพานทางเดินให้ถ่ายภาพสวย ๆ เป็นที่ระลึก รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินผจญภัย เพื่อเข้าไปหอดูสัตว์ หนองผักชี ขึ้นหอดูสัตว์ดูนก สัมผัสอากาศ ท่ามกลางธรรมชาติทางเดินผ่านทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม และยังมีเส้นทางเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติในหลายจุด

นายชัยยา ยังกล่าวเตือนนักท่องเที่ยวว่า ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ 4 ม.คือ 1.ไม่ขับรถเร็วส่งเสียงดัง 2.ไม่ให้อาหารสัตว์ 3.ไม่ทิ้งขยะ 4.ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้ามา เพื่อความปลอดภัยกับสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว เพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมไม่ให้มีไอพิษจากท่อไอเสียรถทุกชนิด โดยมีมาตรวัดเสียงดัง ทั้ง 2 ประตูทางเข้า ด้านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และ ประตูทางเข้า ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา.