ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สํานักสงฆ์ไซเบอร์ หมู่ที่ 1 ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 เป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานระบบจําหน่ายไฟฟ้า ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในพื้นที่ ตําบลทองหลาง อําเภอห้วยคต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ หลังได้เริ่มดำเนินงานขยายเขตไฟฟ้า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมี นายสมเชิง ลี้ลือเดช ผู้จัดการ การไฟฟ้าจังหวัดอุทัยธานี กล่าวรายงาน นางสาวบุษราภรณ์ ปานคง นายอำเภอห้วยคต กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายเมธี บุญพรหม ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 ภาคเหนือ ลพบุรี นายสมชาย นาคทัพ นายก อบต.ทองหลาง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ ในพื้นที่ร่วมในพิธี พร้อมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 

โดยการจ่ายกระแสไฟฟ้าดังกล่าวนั้น เป็นตามที่กระทรวงมหาดไทยมีบทบาทภารกิจสําคัญในการบําบัดทุกข์บำรุงสุข รวมทั้งสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในฐานะเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้บริการพลังงานไฟฟ้า ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว ในการขับเคลื่อนให้พื้นที่รับผิดชอบ 74 จังหวัด มีไฟฟ้าใช้ทุกครัวเรือน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และร่วมสร้างเศรษฐกิจที่ดีของชุมชน ภายใต้วิสัยทัศน์ ไฟฟ้าอัจฉริยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดสรรงบประมาณ กว่า 20 ล้านบาท ในการดำเนินการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้กับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จํานวน 2 หมู่บ้าน ของอำเภอห้วยคต รวมจำนวน 5 กลุ่มบ้าน รวมทั้งสิ้น 161 ครัวเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านคลองแห้ง ได้แก่ กลุ่มไซเบอร์ กลุ่มคลองเคียน กลุ่มมอสามโค้ง หมู่ที่ 3 บ้านละว้า ได้แก่ กลุ่มละว้า กลุ่มกุดจะเลิด

โดย นายเมธี บุญพรหม ผช.ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 ภาคเหนือ ลพบุรี เปิดเผยว่า ด้วยวันนี้ 13 ตุลาคม เป็นวันนวมินทรมหาราช ซึ่งทางการไฟฟ้าเราต่างน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ให้กับพระองค์ท่าน วันนี้จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ดำเนินการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้กับกลุ่มบ้านของประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ตามนโยบายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการผลักดันของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี วันนี้เราได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมดำเนินการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน ทั้ง 5 หมู่บ้าน ครบ 100%

ด้าน นายสมนึก เพชรแสง อายุ 56 ปี หมู่ 1 บ้านคลองแห้ง หนึ่งในประชาชนที่มีไฟฟ้าใช้ในบ้านครั้งแรก เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่วันนี้ที่บ้านมีไฟฟ้าใช้แล้วครั้งแรกในรอบ 30 ปี หลังจากที่ปลูกบ้านมา โดยวันนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นแรกของบ้านที่ซื้อมาใช้ก็คือ พัดลม และชิ้นต่อไปก็จะเป็นทีวีที่จะซื้อเข้าบ้าน