เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่บริเวณเขาขยาย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ในฐานะผู้เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย คนที่ 41 และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท คนที่ 52 พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี ร่วมกับ “ชมรมเรารักษ์เขาขยาย” และประชาชนชาวชัยนาท จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 โดยมีพันธุ์ไม้ อาทิ ต้นยางนา ต้นตาล และต้นไม้อื่น ๆ ซึ่งมีพี่ณรงค์ สังขะโห และภาคีเครือข่ายได้ร่วมบริจาคให้

นอกจากนี้ ยังได้รับความกรุณาจากนางสาววีรยา โอชะกุล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี นายธนพิพัฒน์ วิธูชุลีโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลาน นำกล้าต้นไทรหลวงที่ขยายพันธุ์จากต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงปลูกไว้ที่วัดเขารวก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี จำนวน 9 ต้น มาปลูกด้วย

โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ฯ พร้อมด้วย ดร.วันดีฯ นำผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายราชสักการะด้วยการก้มกราบแผ่นดิน พร้อมรำลึกในพระราชดำรัสสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่เคยตรัสกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ความว่า “อันที่จริงเธอก็ชื่อภูมิพล ที่แปลว่า กำลังของแผ่นดิน แม่อยากให้เธออยู่กับดิน”

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตลอดรัชกาลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นเวลา 70 ปี พระองค์ท่านทรงเป็นต้นแบบของการพัฒนาคน โดยเริ่มต้นจากตัวพระองค์เอง ในการลงมือทำพัฒนาด้านต่าง ๆ นานัปการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อม พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยทรงเริ่มต้นทดลองการเพาะปลูกพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ บริเวณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายโครงการ และพระราชทานพันธุ์ไม้ให้กับทางราชการได้ขยายพันธุ์มอบให้กับประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศ และพระราชทานพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส ในหลายวาระ เพื่อให้พวกเราคนไทยได้ร่วมเป็นพลเมืองที่ดีของโลกใบเดียวนี้ ช่วยกันดูแลรักษาผืนป่า เพิ่มต้นไม้ เพิ่มความเขียวขจี อันเป็นการเพิ่มความสุขให้กับพวกเราและจะเกิดประโยชน์อย่างยาวนานไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

“ขอขอบคุณทีมงานภาคีเครือข่ายเขาขยาย ที่ได้ร่วมเตรียมพื้นที่ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่ชาวชัยนาทได้ร่วมกันปลูก “ต้นไม้แห่งความจงรักภักดี“ ซึ่งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560 หรือ 7 ปีก่อน ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้พาคณะไปปลูกเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสื่อให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไว้จำนวน 901 ต้น”

นายสุทธิพงษ์ เน้นย้ำในช่วงท้ายว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวันนวมินทรมหาราช ตนขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท ตลอดจนถึงจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระนวมินทรมหาราช” ด้วยความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ