ตามที่กระทรวงการคลังได้ทยอยโอนเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางครบเรียบร้อยแล้ว 14.5 ล้านคน แต่ยังมีกลุ่มผู้พิการอีกนับหมื่นคนที่ยังไม่ได้รับโอนเงินดังกล่าว หรือโอนไม่สำเร็จเพราะมีปัญหาเรื่องบัญชีธนาคารหรือบัตรผู้พิการหมดอายุ ซึ่ง กระทรวงการคลัง จึงแจ้งกลุ่มผู้พิการให้รีบดำเนินการแก้ไขให้จบภายในวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้ทันการรับเงินโอนในรอบแรกที่จะโอนเงินซ้ำได้ทันภายใน 22 ต.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม หากผู้พิการไม่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของการรับเงินหมื่นบาทดังกล่าวได้ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะยังเหลืออีก 2 รอบของการโอนเงิน คือ รอบวันที่ 21 พ.ย. 2567 ผู้พิการต้องดำเนินทำข้อมูลให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 12 พ.ย. 2567 และรอบวันที่ 19 ธ.ค. 2567 ผู้พิการต้องดำเนินทำข้อมูลให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 3 ธ.ค. 2567

เรื่องนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รับทราบปัญหาพร้อมระบุว่า กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพม. ปกติจะได้รับเบี้ยผู้พิการเข้าไปในบัตรผู้พิการทุกๆ เดือนอยู่แล้ว แล้วทางพม.ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับกระทรวงการคลัง ก็ถือว่าถือว่า ช่วยอำนวยความสะดวกได้ 

“ส่วนผู้พิการที่ไม่มีบัตรผู้พิการ ไม่ได้รับเงินหมื่นบาท ก็แปลว่าอาจจะยังไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงพม. ซึ่งก็เป็นไปได้ เพราะที่ผ่านมา บางครั้งผู้พิการไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับพม. แต่ได้เบี้ยผู้พิการจากท้องถิ่นโดยตรง ในส่วนนี้เราก็จะไม่ทราบ แต่ก็แนะนำให้ไปติดต่อกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) หรือจะติดต่อสายด่วน 1300 แล้วเราจะได้หาวิธีแก้ไขให้ แต่ส่วนใหญ่ 90% อยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงพม.อยู่แล้ว” นายวราวุธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่มีรายงานข่าวว่ามีผู้พิการติดเตียง ไม่สามารถไปทำธุรกรรมเองได้ พอญาติไปธนาคาร แต่เจ้าหน้าที่ให้กลับมาทำเรื่องมอบอำนาจก่อน แต่สุดท้ายทราบว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารลงมาช่วยดำเนินการถึงที่บ้านนั้น เป็นเรื่องที่ต้องขอบพระคุณ เพราะต้องพูดกันตามตรงว่า ผู้พิการบางคนมีความยากลำบากในการเดินทางจริงๆ 

ส่วนกรณีการโอนเงินรอบถัดไป อาจจะมีลักษณะปัญหาแบบเดียวกันอีกหรือไม่ ในส่วนนี้ต้องขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินช่วยเหลือในการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินธุรกรรม แต่ไม่ใช่ทุกคนบอกว่าไปธนาคารไม่ได้ หรือไม่อยากไปธนาคาร แล้วจะขอให้เจ้าหน้าที่ธนาคารช่วยมาหาที่บ้าน แบบนี้คงไม่ได้ แต่หากกรณีที่ไปไม่ได้จริงๆ เดินทางไม่ได้ ก็ให้บ้านใกล้เรือนเคียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปธนาคารได้จริงๆ รวบรวมจำนวนคนแล้วร้องขอไปยังธนาคารเพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

แต่ทั้งนี้ กระทรวงพม. เรามีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม). มีนักบริบาลและพิทักษ์สิทธิ์ผู้สูงอายุ บวกกับมีทีมงานของพมจ. ทุกๆ จังหวัด หากมีปัญหาอะไร กลุ่มคนเหล่านี้สามารถประสานงานกันได้ หากครอบครัวติดขัดจริงๆ โทรฯมาที่ 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แล้วเราจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ เราจะเร่งดำเนินการให้อย่างเต็มที่ เพราะเงินจำนวนนี้ไม่ใช่น้อยๆ สามารถนำมาแก้ไขปัญหาของกลุ่มเปราะบาง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล เราจึงพยายามทำให้ครอบคลุมที่สุด

และย้ำอีกครั้งว่า เรื่องของเงินหมื่นบาทนั้น กรณีที่ดำเนินการไม่ทันในรอบแรก ก็ยังมีรอบถัดไป และทางพม.เองก็ขยายเวลาเปิดลงทะเบียนผู้พิการไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. 2567 ดังนั้น สามารถไปดำเนินการตามกระบวนการนี้ได้ ทั้งนี้นับตั้งแต่ที่กระทรวงพม.ประกาศขยายเวลาลงทะเบียนผู้พิการนั้น ยังไม่ได้รับรายงานตัวเลขอัปเดต แต่ทราบว่า ทยอยมาลงทะเบียนกันอย่างต่อเนื่อง เข้ามาเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องตัวเลขผู้พิการนั้นจะมีการปรับขึ้นปรับลงตลอดเวลาในแต่ละเดือน เพราะมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ด้วย

สำหรับขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้พิการ หรือต่ออายุบัตร หรือแก้ไขข้อมูลไม่ถูกต้องให้ถูกต้องนั้น สามารถดำเนินการได้ที่ “ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศ” หรือก็คือสำนักงานพมจ. ซึ่งตั้งอยู่ที่ในศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง สอบถามข้อมูลศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300