เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ขณะนี้ จากกรณีที่บริษัทธุรกิจออนไลน์ชื่อดัง ดำเนินธุรกิจในลักษณะตัวแทนจำหน่าย โดยมีสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ มีทีมผู้บริหารที่เป็นดาราชื่อดังมากมาย ได้ถูกจับตาจากโลกออนไลน์ และโยงไปถึงข่าวต่างๆ แต่เหมือนว่าการทำงานจริงนั้น กลับดูเหมือนจะไม่ได้มุ่งเป้าไปที่การขายสินค้าเป็นหลัก แต่เน้นไปที่การหาลูกข่ายเพิ่มเรื่อยๆ จนส่งผลให้หลายคนเกิดความเสียหาย ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ TikTok@theiconpaul หรือผู้ก่อตั้งและซีอีโอ อาณาจักรธุรกิจออนไลน์ ดิไอคอนกรุ๊ป (The iCon Group) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม ได้โพสต์คลิปวิดีโอพอดแคสต์ให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง “ไหนใครเคยโดนหลอกบ้าง” เจ้าตัวเผย “ขนาดโดนเองยังไม่โอเคเลย”

โดยบอสพอล ระบุข้อความว่า “คุณเคยโดนหลอกไหม สัญญาไว้แบบอย่างดีเลย แต่ไม่มีเลยที่จะทำตามที่พูดไว้ได้สักอย่าง แล้วสุดท้ายโดนแบบนั้นแล้วรู้สึกยังไง “เจ็บปะ ช้ำไหม” ผมเคยเจอแบบนี้มาหลายครั้งในชีวิต ก็เลยรู้สึกว่าเราจะไม่ทำแบบนี้ ขนาดเราโดนเองเรายังไม่โอเคเลย คนส่วนใหญ่ชอบสัญญา แต่ไม่ค่อยที่เป็นนักรักษาสัญญา เคยถามมาหลายต่อหลายคนที่เป็นเพื่อนกันที่ประสบความสำเร็จ เขาบอกเหมือนกันว่า เขาเป็นคนถือเรื่องคำพูดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าอะไรทำไม่ได้ ก็จะไม่พูด แต่ถ้าพูดแล้วก็ต้องทำให้ได้”

นอกจากนี้ “ผมก็ยึดถือเรื่องนี้ไว้เป็นสำคัญในชีวิตเหมือนกัน ไม่ใช่สักแต่ว่าสัญญาไป แต่ซีเรียสเลยว่าเราจะต้องเป็นนักรักษาสัญญาให้ได้  และความที่เราเป็นนักรักษาสัญญา ก็เลยสร้างเครดิต จนเราสามารถกลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้ได้ เพราะฉะนั้นถ้าใครถามเคล็ดลับสักอย่างหนึ่งที่อยากจะสำเร็จ ร่ำรวย ผมแนะนำเลยว่าถ้าอยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ข้อแรกคือต้องเป็น นักรักษาสัญญา ไม่ใช่นักสัญญา” บอสพอลกล่าว

ขอบคุณข้อมูล : TikTok@theiconpaul และ paultheicon