คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เดินหน้าโครงการกิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024” (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ต่อเนื่องเป็นประเทศที่ 6 ระหว่างวันที่ 10-14 ต.ค.2567 ที่ประเทศอิตาลี หลังก่อนหน้านี้ออกทัวร์โรดโชว์ “มวยไทย” มาแล้ว 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

สำหรับกิจกรรม อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 เมื่อ 11 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เปิดฉากทำกิจกรรมขึ้นเป็นวันแรก โดยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะทำงานฯ​ ได้เดินทางร่วมงานแถงข่าว WBC จัดแข่งขันมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี ที่ศาลาว่าการเมืองเวโรนา สถานที่สำคัญของเมือง โดยได้รับเกียรติจาก พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ เป็นประธานสภามวยไทยโลก (WBC MuayThai) พร้อมด้วย ดาเมียโน ตอมมาซี นายเทศมนตรีเมืองเวโรนา ซึ่งเป็นอดีตนักเตะของโรมา ชุดแชมป์กัลโช เซเรียอา ปี 2000-2001 ร่วมในงานด้วย

นายชลิตรัตน์​ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผยว่านอกจากเป้าหมายของเราในเรื่องของการจัดมาสเตอร์คลาส เปิดสอนทักษะมวยไทยโดยยอดมวยไทยอาชีพ และร่วมเยี่ยมค่ายมวยไทย เพื่อรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย Standard Muaythai Gym หรือ SMG แล้ว ต้องบอกว่าที่อิตาลีมีความพิเศษตรงที่ ครั้งนี้ตนในฐานะตัวแทนคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาได้รับเชิญจาก พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก ที่รอบนี้ได้มาจัดชกมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ WBC ที่เมืองเวโรนา

“เราได้รับการต้อนรับอย่างผู้บริหารเมืองเวโรนา ให้ทาง WBC ได้มาจัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในเมืองแห่งนี้ ซึ่งการแข่งขันก็จะจัดขึ้นในอารีนาอายุ 2000 กว่าปีของเมืองด้วย ถือว่าเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่และอลังการมาก ซึ่งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันเสาร์ ที่ 12 ต.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนักมวยไทย และนักมวยต่างชาติจากทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรปร่วมแข่งขัน ที่สำคัญคนที่มาดูการแข่งขันจำนวนมากก็จะมาร่วมอบรมอะเมซซิ่งมวยไทย มาสเตอร์ คลาส กับเราด้วย โดยนี่ถือเป็นหนึ่งในโครงการซอฟท์พาวเวอร์ของท่านนายกรัฐมนตรี แพรทองธาร ชินวัตร ที่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา นำมวยไทยมาเป็นเรือธง“

”ถ้าพูดถึงวัฒนธรรมการต่อสู้ของทุกประเทศ ผมมองว่าตอนนี้มวยไทยมาเป็นอันดับ 1 อย่างรอบนี้ ผมเดินอยู่ในเมืองเวโรนาก็พบครอบครัวชาวมอลตา ซึ่งมีแชมป์มวยไทยมอลตา มาด้วย รวมๆมากัน 10 กว่าชีวิต ซึ่งเดินอยู่บนถนน เขาใส่เสื้อมวยไทย แล้วก็เข้ามาทักทายและพูดคุยกัน ซึ่งเขาบอกว่าเขาไปเมืองไทยมาแล้วหนหนึ่งไปกันทั้งครอบครัว แล้วก็จะไปอีกด้วย ซึ่งนี่ก็ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของเราที่เราทำโครงการนี้ตามนโยบายของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเข้าประเทศ และเรายินดีที่จะร่วมกับทุกสถานบันมวยไทยเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับมวยไทยได้เคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมๆกัน และเราก็ยินดีที่จะสนับสนุนทุกๆสถาบัน“​ นายชลิตรัตน์​ ทิ้งท้าย

ทางด้าน พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก เผยว่า ทัวร์นาเมนต์อะเมซซิ่ง มวยไทย ไฟท์ไนท์​ ที่เมืองเวโรนา จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 20 ปี ของ WBC Muay Thai ซึ่งก็ถือว่าตรงไปตามคอนเซปต์ของเราที่ต้องการโปรโมทมวยไทย กีฬาประจำชาติไทยให้เป็นไปตามสากล ซึ่งรอบนี้เรามาจัดชิงแชมป์โลกมวยไทยถึง 3 เส้น และทำเข็มขัดพิเศษครบ 20 ปี เข็มขัดนายขนมต้มและเข็มขัดมวยหญิง ในเมืองเวโรนา ณ อารีน่า ดิ เวโรนา สเตเดี้ยมของเมืองเวโรนา ซึ่งมีประวัติศาสตร์กว่า 2,000 ปี ใกล้เคียงกับประวัติศาสตร์ของมวยไทย และใหญ่ติด 1 ใน 3 ของอิตาลี จุคนได้ราว 15,000 คน โดยทั้งหมดนี้เราพร้อมจะส่งเสริมให้มวยไทยสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งก็ทำให้มวยไทยเผยแพร่มากยิ่งขึ้นในตลาดสากล นอกจากเรายังได้จัดอบรมผู้ตัดสินมวยไทยขั้นพื้นฐานขึ้นด้วย โดยมีผู้สนใจเข้าอบรมในหลักสูตรซึ่งยึดตามหลักพรบ.มวย ของกกท.กว่า 30 คน