เมื่อวันที่ 12 ต.ค.  ร.ต.อ.พิชิต ประพาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธิ์ศรีสุวรรณ เปิดเผยว่าเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่บ้านเลขที่ 46 หมู่บ้านแสง หมู่ที่ 1 ต.อีเซ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่  พร้อมประสานรถดับเพลิง จากเทศบาลตำบลผือใหญ่ และอบต.เสียว รุดไปยังที่เกิดเหตุ  เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังช่วยกันระดมถังดับเพลิงเล็ก และพากันใช้ภาชนะตักน้ำช่วยกันสาดเข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยามบ้านข้างเคียง ใช้เวลาอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ต้นเพลิงมาจากการที่ นายประดิษฐ์ ขันติวงศ์ อายุ 39 ปี ลูกเขยเจ้าของบ้าน เกิดอาการคลุ้มคลั่ง จุดไฟเผาบ้านซึ่งมีแม่ยายและลูกชายอีก 2 คนนอนอยู่ในบ้าน โชคดีทุกคนหนีตายออกมาได้ จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วน นายประดิษฐ์ ผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวไปสงบสติอารมณ์ ที่ สภ.โพธิ์ศรีสุวรรณ เพื่อทำการสอบสวน

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี เล่าว่า ตนสังเกตเห็นความผิดปกติของพ่อตัวเอง คือ นายประดิษฐ์ ขันติวงศ์ อายุ 39 ปี  ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 11 ต.ค. 67 แล้ว โดยพ่อมีใบหน้าสายตาที่แปลกไป กัดฟัน และไม่ค่อยพูด พอเห็นเพื่อนมาเล่นกับตนที่บ้าน ก็ดูเหมือนไม่พอใจ พยายามเข้ามาพูดกับตน กับเพื่อนตน แต่ตนก็ไม่ได้ฟัง ไม่ได้ตั้งใจฟัง กระทั่งช่วงเวลา 02.00 น. เช้ามืดของวันที่ 12 ต.ค. 67 ตนได้ยินเสียงฟูๆ พร้อมได้กลิ่นแก๊สลอยมาเข้าจมูก ก็เลยลุกจากที่นอนขึ้นมาดู เห็นพ่อกำลังลากเตาแก๊สออกมาเปิดถังแก๊สเตรียมจุดไฟ และยังเอาโต๊ะโซฟาไม้รับแขก มาวางทับถังแก๊ส ตนจึงวิ่งเข้าไปปิดถังแก๊ส จนเกิดการต่อสู้กัน ตนได้เอาขาล็อกคอพ่อไว้ พ่อจึงเอาปากกัดที่ต้นขาตน จนเป็นรอยรูปฟัน

จากนั้นตนได้พยายามส่งเสียงร้องให้ชาวบ้านช่วย แต่กลางดึกอยู่ในบ้าน ก็ไม่มีใครได้ยิน หลังจากตนโดนพ่อกัดขา ตนก็ปล่อยขาออกพ่อและรีบวิ่งออกมานอกบ้าน จากนั้นพ่อก็จุดไฟเผาบ้านสำเร็จ เพื่อนบ้านข้างเคียงเห็นเหตุการณ์ จึงรีบโทรแจ้งตำรวจ ขอรถดับเพลิงมาช่วย

ขณะที่ น.ส.นิภาวรรณ วงสุโพธิ์ ภรรยาผู้ก่อเหตุ เล่าให้ฟังว่า บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านของแม่ตน ตอนนั้นมี นายประดิษฐ์ สามีตน และลูกชายตน อีก 2 คน อายุ 16 ปี และ 14 ปีอยู่ที่บ้าน ส่วนตนได้ออกไปทำงานรับจ้างที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว บางครั้ง นายประดิษฐ์ สามีตน เขาก็จะโทรไปหาและมีการพูดคุยกันนิดหน่อย แล้วตนก็จะขอคุยกับลูกมากกว่า เพราะว่าตนไม่อยากคุยด้วย ที่ว่าเขาคลุ้มคลั่งเพราะเกิดความหึงห่วงตนนั้น ตนเชื่อว่าไม่น่าใช่เพราะเรื่องนี้ น่าจะเป็นเรื่องอื่นมากกว่า เชื่อว่าเกิดจากเมาและเสพยา เชื่อว่าเขาน่าจะไม่ปกติในด้านการมีสติ ซึ่งเรื่องการเผาบ้านเขาเคยพูดมาก่อนหน้านี้แล้ว

ด้านนายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์สุวรรณ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์ศรีสุวรรณ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมนำถุงยังชีพ น้ำดื่ม และเงินสดส่วนตัวจำนวนหนึ่ง มามอบให้ครอบครัวของเจ้าของบ้าน พร้อมให้กำลังใจต่อให้การณ์ในครั้งนี้ 

 เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหากับ นายประดิษฐ์ ผู้ก่อเหตุ “กระทำให้เกิดเพลิงไหม้ แก่โรงเรือนที่คนอยู่อาศัย จนน่าจะเป็นอันตราย แก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น” และข้อหา “ทำร่ายร่างกายบุตร จนได้รับบาดเจ็บ” ส่วนการเสพยา รอผลตรวจปัสสาวะ อย่างละเอียดอีกครั้ง.