เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 ต.ค. 2567 ที่  BluHall ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันเทควันโด รายการ “BluportX Legend Taekwondo Championships 2024 ครั้งที่ 3” โดยมีคุณอติชาติ ชัยศรี  รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน คุณพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน คุณอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน ดร.พรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ SME ประจวบคีรีขันธ์ คุณโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการ บลูพอร์ต หัวหิน คุณเยาวภา บุรพลชัย ประธานการจัดการแข่งขัน คณะผู้ตัดสิน นักกีฬาเทควันโดจากทั่วประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 34 ทีม นักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 517 คน และผู้ชมการแข่งขันประมาณ 1,000 คน 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเทควันโด โดย ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ร่วมกับ เดอะเลเจ้นด์อารีน่า โดยมีประธานการจัดการแข่งขัน คือ คุณวิว-เยาวภา บุรพลชัย นักกีฬาเหรียญทองแดงโอลิมปิก เหรียญประวัติศาสตร์ เหรียญแรกของประเทศไทย ที่ได้จากกีฬาเทควันโด ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ดีใจมีความสุขกับชัยชนะของนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งปีนี้เราได้ 1 เหรียญทอง เป็นเหรียญทองที่มาจากเทควันโด คือ “น้องเทนนิส” เป็นนักกีฬาเทควันโดในประวัติศาสตร์ ที่ได้เหรียญทองกีฬาโอลิมปิก 2 ครั้งติดต่อกัน ถือว่าเป็นเกียรติภูมิ เป็นชื่อเสียง เป็นศักดิ์ศรีของวงการกีฬาของประเทศไทยเป็นอย่างมาก “น้องเทนนิส” ได้รับใช้ชาติมานาน ก็ประกาศแขวนมือ ไม่แข่งขันแล้ว ตอนนี้เราจะหาใครมาชิงเหรียญทองโอลิมปิกแทนน้องเทนนิส ในอีก 4 ปี อีก 8 ปีข้างหน้า

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ในวันนี้ การที่ “วิว-เยาวภา” ได้ลงมาสร้างรากหญ้าของวงการกีฬาเทควันโด จัดการแข่งขันชิงแชมป์ในระดับยุวชน เยาวชนจนถึงผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นการสร้างนักกีฬาเทควันโดในอนาคต ซึ่งต้องสร้างตั้งแต่ตอนเด็กๆ 5 ขวบ 6 ขวบ ต้องขอบคุณคุณวิว ขอบคุณน้องเทนนิส ที่เป็นไอดอลให้เด็กๆ เยาวชนของประเทศไทย ที่อยากจะเป็นนักกีฬาเทควันโดได้เหรียญโอลิมปิก ต้องขอบคุณพ่อแม่ผู้ปกครองทั่วประเทศ ทั้งหมด 500 กว่าคน ที่ได้เสียสละดูแลบุตรหลาน เรื่องการศึกษา เรื่องกีฬามาช่วยส่งเสริมในการสร้างนักกีฬาให้กับประเทศไทยนักกีฬาทีมชาติ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยต่อไป การแข่งขันเทควันโดครั้งนี้ มาจัดที่เมืองหัวหิน เป็นเรื่องที่ดี เพราะเมืองหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย 

อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่มีการจัดกิจกรรมกีฬา เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้หัวหินเป็นเมืองกีฬา ก็จะเป็นประโยชน์ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างวันนี้มากัน 500 กว่าคน ก็มาจับจ่ายใช้สอย นอนโรงแรม ซื้อสินค้า ออกไปตามตลาดต่างๆ ถือว่ากีฬา ดึงคนเข้ามาเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เหมือนกับเงินหมื่นบาทที่รัฐบาลแจก แจกก็มาใช้จ่าย ก็ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ

“กิจกรรมวันนี้ มีประโยชน์ทั้งเรื่องกีฬา มีประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์เมืองหัวหิน มีประโยชน์ในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีประโยชน์ในการสร้างนักกีฬาเยาวชนของชาติสู่เวทีโอลิมปิก” นายสุวัจน์ กล่าว.