เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 67 นางสุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อ.หัวตะพาน จ.อํานาจเจริญ ได้ฝากความหวังมาว่า ต้องการพิสูจน์ความจริงเกี่ยวกับพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อจะนํากลับมาใช้เป็นของส่วนรวมอีกครั้ง โดยเมื่อปี 63 ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดํารงธรรม อ.หัวตะพาน ว่ามีนายทุนได้กว้านซื้อและบุกรุกที่สาธารณประโยชน์หลายร้อยไร่ ริมห้วยนกกด และริมห้วยลําเซบาย โดยชาวบ้านเรียกพื้นที่นี้ว่า ป่าบุ่งป่าทามห้วยนกกด ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน ได้มีการนํารถไถปรับสภาพให้กลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีการตัดต้นไม้ทําลายผืนป่าเดิม จนระบบนิเวศเสียหาย แต่เรื่องก็เงียบไป 

นางสุขสมรวย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายทุนได้อ้างเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่าชุ่มน้ำดังกล่าวคือโฉนดที่ดินจํานวน 2 แปลง รวมที่ 59 ไร่ 2 งาน นส.3 ก 16 แปลง รวมพื้นที่ 352 ไร่ 25 ตารางวา และเมื่อเรื่องนี้ทราบถึง ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ ได้นํากํานันผู้ใหญ่บ้าน นายอําเภอหัวตะพาน เจ้าพนักงานที่ดิน และผู้ที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ที่นายทุนอ้างนั้นเป็นพื้นที่บางจุดน้ำท่วมสูง 1.5 เมตร เพราะอยู่ติดลําน้ำเกินไป บางจุดชิดติดคันลําเซบาย เป็นลําน้ำสาธารณะ ผู้นําชุมชนทุกคนต่างยืนยันว่า ที่ตรงนี้ในอดีตชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ภายหลังกลับมีนายทุนอ้างเป็นเจ้าของ จนทําให้ประชาชนเดือดร้อน

“อยากให้ติดตามกรณีที่สาธารณะดังกล่าว ให้ จ.อํานาจเจริญ โดยสํานักงานที่ดิน จ.อํานาจเจริญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดําเนินการตรวจสอบเขตอย่างเร่งด่วน ว่าการออกเอกสารสิทธิดังกล่าว ถูกต้องตามกระบวนกฎหมายหรือไม่ หากมีการรุกล้ำจริง การออกเอกสารไม่ถูกต้อง ต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิโดยเร็ว เพื่อนําพื้นที่กลับมาเป็นที่สาธารณะ และขอฝากให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อพิทักษ์ทรัพยากรของชุมชนไว้” นางสุขสมรวย กล่าว.