เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณหน้าตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย โดยมีนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.สำนักเทศกิจ นางกฤติมา นิ่มน้อย ผอ.เขตบางกอกน้อย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางกอกน้อย สำนักเทศกิจ สำนักการโยธา ผู้รับจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ ผู้ค้า 181 ราย ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่จะตั้งวางแผงค้าจำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล รวมถึงผักสดและผลไม้ตามฤดูกาล พื้นที่ทางเท้าจะเปียกน้ำอยู่ตลอดเวลา อาจก่อให้เกิดความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ไม่ถูกสุขลักษณะตามหลักสุขาภิบาล ซึ่งเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา เขตฯ ได้เชิญผู้ค้ามาประชุมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชี้แจงให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ ภายหลังการปรับปรุงทางเท้าแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67 

ในขณะเดียวกัน กทม. มีโครงการปรับปรุงทางเท้าถนนอิสรภาพ ตั้งแต่ถนนประชาธิปก จนถึงถนนสุทธาวาส ครอบคลุมพื้นที่เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ และเขตบางกอกน้อย ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. 67 สิ้นสุดวันที่ 14 ม.ค. 68 ระยะเวลา 210 วัน ซึ่งเขตบางกอกน้อยมีพื้นที่ทำการค้าที่อยู่ในโครงการปรับปรุงทางเท้า 3 จุด ได้แก่ หน้าตลาดพรานนก หน้าตลาดบางกอกน้อยฝั่งซ้าย หน้าตลาดบางกอกน้อยฝั่งขวา จึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปรับปรุงทางเท้า โดยให้ผู้ค้าหยุดทำการค้าทั้ง 3 จุด ผู้ค้าด้านนอกที่อยู่ริมถนน ให้ย้ายไปทำการค้าในตลาดพรานนก และตลาดบางกอกน้อย จากการพูดคุยกับเจ้าของตลาดพบว่ายังมีแผงค้าด้านในที่ยังว่างอยู่ สามารถรองรับผู้ค้าได้จำนวนหนึ่ง ส่วนผู้ค้าที่เช่าพื้นที่ด้านหน้าอาคาร ยังคงทำการค้าได้ แต่ห้ามตั้งวางสินค้ารุกล้ำพื้นที่ทางเท้า 


“พร้อมกันนี้ได้กำชับผู้รับจ้างให้คำนึงถึงความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มาจับจ่ายสินค้าในตลาดพรานนก ติดตั้งป้ายแจ้งเตือน กั้นแนวรั้วในจุดที่ดำเนินการปรับปรุงทางเท้า เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากการสอบถามผู้รับจ้าง ไม่พบปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ผู้รับจ้างยืนยันว่า โครงการปรับปรุงทางเท้าถนนอิสรภาพ จะแล้วเสร็จภายในสัญญาที่กำหนดไว้” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ปัจจุบัน เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 7 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 587 ราย ซึ่งในปี 67 เขตฯ มีเป้าหมายยกเลิกจุดทำการค้าบริเวณหน้าตลาดบางกอกน้อยทั้ง 2 ฝั่ง และหน้าตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ ส่วนพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 13 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 126 ราย ซึ่งในปี 67 เขตฯ ดำเนินการยกเลิกพื้นที่ทำการค้า จำนวน 6 จุด.