สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า นายหลัน ฝออัน รมว.การคลังจีน แถลงเกี่ยวกับการออก “พันธบัตรพิเศษ” เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว และกล่าวถึงการ “ใช้จ่ายงบประมาณครั้งใหญ่” เพื่อสนับสนุนภาคการธนาคาร เสริมสภาพคล่องให้กับตลาดอสังหารริมทรัพย์ และแบ่งเบาภาระหนี้สินให้กับรัฐบาลท้องถิ่น


อย่างไรก็ตาม หลันกลับยังไม่กล่าวถึง “วงเงินที่แน่นอน” ของการออกพันธบัตรครั้งใหม่ ที่จะเป็นการเพิ่มทุนให้กับธนาคาร ในการปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัว และเป็นปัญหาเรื้อรัง ส่งผลกกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และอันดับหนึ่งของทวีปเอเชีย


นอกจากนี้ มีการกล่าวถึงแผนการเพิ่มเพดานหนี้ และการให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกพันธบัตรพิเศษ เพื่อการซื้อที่ดิน และการใช้งบประมาณอุดหนุนโครงการที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยา ซึ่งจะมาจากการแปรสภาพโครงการอสังหาริมทรัพย์เดิมที่ต้องทิ้งร้างมานาน เนื่องจากขายไม่ได้


ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สถาบันการเงินขนาดใหญ่ของจีน รวมถึงธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน ธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน ธนาคารแห่งประเทศจีน และธนาคารก่อสร้างแห่งประเทศจีน พร้อมใจกันประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองคงค้าง มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของธนาคารประชาชน (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีน ในการรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์.

เครดิตภาพ : AFP