สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า นายบัลตาซาร์ อุชกา เป็นตำนานของเอกวาดอร์และอีกหลายประเทศในอเมริกาใต้ ในฐานะนักเก็บน้ำแข็งคนสุดท้าย บนภูเขาชิมโบราโซ ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว และมีความสูง 6,310 เมตร

“เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ต้องประกาศข่าวการเสียชีวิตของสหาย บัลตาซาร์ อุชกา มนุษย์เก็บน้ำแข็งคนสุดท้ายของภูเขาชิมโบราโซ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติและนานาชาติ” เทศบาลเมืองกวาโน ประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย โดยอุชกาเสียชีวิตหลังพลัดตกจากที่สูง ขณะกำลังต้อนวัวอยู่บริเวณบ้าน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

The New York Times

อุชกาสืบทอดอาชีพนักเก็บน้ำแข็งมาจากบิดา เมื่ออายุได้ 15 ปี โดยในทุก 2 สัปดาห์ เขาจะปีนขึ้นไปบนยอดเขาชิมโบราโซ ที่ระดับความสูง 5,200 เมตร เพื่อขุดเอาก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 20 กิโลกรัม ออกมาด้วยจอบและพลั่ว จากนั้น เขาจะห่อน้ำแข็งด้วยหญ้าแห้ง และขายในตลาด ที่เมืองริโอบัมบา

อย่างไรก็ตาม แม้นวัตกรรม “ตู้เย็น” จะปิดฉากชีวิตพ่อค้าขายน้ำแข็ง แต่อุชกาก็ยังคงทำมันต่อไป จนสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดสารคดีหลายเรื่อง

เมื่ออายุได้ 73 ปี เขากลับมาเรียนชั้นประถมศึกษาอีกครั้งหนึ่ง ต่อมาในปี 2560 เขาได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ และก่อนเสียชีวิต อุชกาทำงานเป็นผู้ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์แห่งเมืองกวาโน

“ผลงานของเขา จะยังคงเป็นข้อมูลให้เราจะถ่ายทอดสู่ประชาชน” สถาบันมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติเอกวาดอร์ (ไอเอ็นพีซี) กล่าวผ่านเอ็กซ์.

เครดิตภาพ : AFP