เลื่อนเพราะไม่อยากทำให้เกมเสีย! Football Manager 25 ประกาศเลื่อนวันวางจำหน่ายและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาไม่สามารถปล่อยเกมได้ตามกำหนดการเดิมเป็นครั้งที่สอง โดยทางผู้พัฒนาเกม Sports Interactive ได้ออกมายอมรับว่าพวกเขาพบกับความยากลำบากในขั้นตอนการสร้าง ทำให้พวกเขามีความจำเป็นต้องเลื่อนการขายเกมเป็นครั้งที่สอง โดยในครั้งนี้ จะเลื่อนไปจนถึงเดือนมีนาคม 2025!

Football Manager เป็นเกมจำลองการจัดการทีมฟุตบอลชื่อดังระดับโลก จากค่าย Sports Interactive และจัดจำหน่ายโดย SEGA ที่มีผู้เล่นจำนวนมากให้ความสนใจ อย่างไรก็ดี การพัฒนาของเกม ก็ต้องพบกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย ทำให้พวกเขาเกิดความล่าช้าที่จะปล่อยเกมตามกำหนดการเดิมที่ตั้งไว้

ฟีเจอร์ที่สำคัญของเกมภาคใหม่นี้ คือการยกระดับเอนจินให้มีความสมจริงและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมถึงยังมีการนำ “ฟุตบอลหญิง” เข้าสู่เกมเป็นครั้งแรก พร้อมกับได้ลิขสิทธิ์จาก “พรีเมียร์ลีกอังกฤษ” มาใช้งานได้เต็มที่อีกด้วย! แต่ทั้งหมดนี้ จะใช้งานได้จริงในเดือนมีนาคมปีถัดไป (ถ้าหากเกมไม่ถูกเลื่อนอีก!)

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ทาง Sports Interactive ร่วมกับ SEGA ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเลื่อนวางจำหน่ายเกมในครั้งนี้ว่า “หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบ บริษัท Sports Interactive ได้ตัดสินใจด้วยความยากลำบากในการเลื่อนการเปิดตัว Football Manager 25 ออกไปอีก เพื่อให้แน่ใจว่านักพัฒนาสามารถผลิตเกมที่มีคุณภาพตามที่ต้องการได้”

“หลังจากการหารือกับทาง SEGA รวมถึงผู้ให้สิทธิและพาร์ทเนอร์ของเราแล้ว เราได้ตกลงว่าคำตอบที่ดีที่สุด คือการเลื่อนการเปิดตัวออกไปจนถึงเดือนมีนาคม 2025 โดยวันที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะประกาศตามมาเมื่อได้รับการยืนยันแล้ว”

“ในอัปเดตการพัฒนาครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน เราอธิบายว่าจำเป็นต้องเลื่อนวันเปิดตัว FM25 ออกไปเพื่อให้เรามีเวลาเพิ่มเติมในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดตัวครั้งแรกในยุคใหม่ของ Football Manager แต่เวลาที่เพิ่มเติมนี้ไม่เพียงพอที่จะทำให้แน่ใจว่าคุณภาพและประสบการณ์ของเกมตรงตามความคาดหวังของคุณและมาตรฐานที่สูงมากของเรา”

ในบล็อกก่อนหน้านี้ เราได้อธิบายว่าเป็นช่วงเวลาการพัฒนาที่ยากลำบากสำหรับสตูดิโอ หลายสิ่งหลายอย่างเคลื่อนไหวช้ากว่าที่เราคาดการณ์ไว้ แม้ว่าทุกคนในทีมจะทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อพยายามทำให้ทุกอย่างเสร็จสิ้น”

“กำหนดเวลาของเราก็มีความตึงเครียด อย่างที่หลาย ๆ ท่านได้ชี้ให้เห็นผ่านความคิดเห็นล่าสุด เราได้เร่งรีบเกินไปและมีความเสี่ยงที่จะลดมาตรฐานที่เรามี ทำให้เกิดความกดดันมหาศาลต่อทุกคนที่ทำงานในสตูดิโอ ซึ่งทุกคนมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ในการมอบเกมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

FM25 เป็นความก้าวหน้าทางเทคนิคและภาพที่ใหญ่ที่สุดในซีรีส์นี้ เราไม่สามารถลดคุณภาพของการส่งมอบช่วงเวลาสำคัญนี้ในประวัติศาสตร์ของ Football Manager โดยการเร่งเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในอีก 7 สัปดาห์ ก่อนวันเปิดตัว แต่ด้วยค่านิยมในสตูดิโอของเรา เรามักจะมองไปที่ภาพรวมที่ใหญ่กว่า และภาพรวมที่ใหญ่กว่าที่นี่คือเราต้องการเวลาเพิ่มเติมนี้เพื่อส่งมอบเกมที่เราทุกคนสามารถภาคภูมิใจได้”

“สำหรับผู้ที่ได้สั่งซื้อล่วงหน้าเกมแล้ว เราขอขอบคุณเป็นอย่างมากสำหรับความไว้วางใจและการสนับสนุนของคุณ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเลื่อนครั้งนี้ หากผู้เล่นต้องการขอคืนเงิน โปรดติดต่อผู้ขายของคุณได้เลย สิ่งที่คุณสังเกตว่าไม่มีในประกาศของเราวันที่ 30 กันยายน คือการกล่าวถึง Advanced Access บน PC/Mac โดยเราสามารถยืนยันได้ว่า Advanced Access จะมีให้ก่อนวันที่เปิดตัวใหม่ และเมื่อเรามั่นใจเกี่ยวกับระยะเวลานั้น เราจะอัปเดตทุกท่าน แล้วการเปิดเผยเกมใหม่ก็จะเลื่อนไปเป็นปลายเดือนมกราคม 2025”

“เราตระหนักดีว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณผิดหวังอย่างมาก เราแบ่งปันความผิดหวังนั้นและรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง เราขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านและขอขอบคุณสำหรับความอดทนของพวกท่าน ซึ่งมีความหมายมากสำหรับเราในขณะที่เรายังคงทำงานเพื่อสร้างยุคใหม่ให้กับ Football Manager”

การประกาศที่น่าตกใจนี้ เกิดขึ้นเพียง 7 สัปดาห์ ก่อนที่เกมจะมีกำหนดเปิดตัว และหลังจากที่แฟนเกมบางคนได้สั่งซื้อเกมแบบล่วงหน้าไปแล้ว โดยทาง Sports Interactive ได้ระะบุเพิ่มเติมว่า ใครก็ตามที่ต้องการขอคืนเงินจากการสั่งซื้อล่วงหน้า จะสามารถทำได้เป็นกรณีพิเศษ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Football Manager