สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า ข้อมูลจากแหล่งข่าวการทูตระดับสูงทั้งจากสหรัฐและยุโรป ระบุไปในทางเดียวกัน ว่ามูลค่าการส่งออก “ผลิตภัณฑ์หวงห้ามทางเทคโนโลยีที่สำคัญ” ไม่ว่าจะเป็น แผงวงจร ไมโครชิป และเครื่องจักรกลอีกหลายรายการ จากอินเดียไปยังรัสเซียนั้น มีมูลค่ามากกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,988.70 ล้านบาท) ทั้งในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับสถิติของเดือนก่อนหน้านั้นในปี 2567


ขณะที่มูลค่าการส่งออกของสินค้าประเภทดังกล่าวจากอินเดียไปยังรัสเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,148.78 ล้านบาท) เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้อินเดียก้าวขึ้นมาเป็นอันดับสองรองจากจีน ในการเป็นประเทศผู้ส่งออก “ผลิตภัณฑ์สำคัญที่มีความอ่อนไหวทางเทคโนโลยี” ให้แก่รัสเซีย และเกือบ 20% ของสิงค้าทั้งหมดที่มีการส่งออก เป็นการใช้ในอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย


ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ส่วนแหล่งข่าวด้านการทูตของรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ จะประสานงานโดยตรงกับยังอินเดีย เพื่อหารือและ “แสดงความวิตกกังวล” เกี่ยวกับเรื่องนี้


อนึ่ง สื่อหลายแห่งเคยรายงานเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐส่งหนังสือเตือนไปยังอินเดียว่า “มีความเสี่ยง” เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร หากบริษัทและสถาบันการเงินของอินเดีย ยังคงมีความร่วมมือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทหารของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP