เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายอรรถวิท รักจำรูญ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ในช่วงวันหยุดยาว วันนวมินทรมหาราช วันที่ 12-14 ต.ค. 2567 ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะใช้บริการเส้นทางใกล้ (สายสั้น) คาดการณ์ว่าในวันที่ 12 ต.ค. 67 จะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทาง ทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับประมาณ 89,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) ประมาณ 6,500 เที่ยววิ่ง

นายอรรถวิท กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขการเดินทางช่วงวันหยุดยาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2567 พบว่า มีผู้โดยสารเดินทางทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ 103,243 คน สูงกว่าประมาณการเดิม 90,000 คน หรือสูงกว่าประมาณการณ์13,243 คน เนื่องจากผู้โดยสารเดินทางในเส้นทางระยะทางไกล (สายยาว) จำนวนมาก โดยใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 6,583 เที่ยววิ่ง อำนวยความสะดวกประชาชนเดินทาง ด้วยความเรียบร้อย รถโดยสารเพียงพอ และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง 

นายอรรถวิท กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม บขส. ยังให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเน้นย้ำความพร้อมของรถโดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถโดยสาร เช่น ยางรถ, เข็มขัดนิรภัย, ถังดับเพลิง, ค้อนทุบกระจก และทางออกประตูฉุกเฉิน ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนนำออกมาให้บริการผู้โดยสาร ส่วนพนักงานขับรถโดยสารต้องพร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ แอลกอฮอล์และสารเสพติดเป็นศูนย์ กรณีที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร (กม.) จัดให้มีพนักงานขับรถ 2 คน เพื่อเปลี่ยนกันขับ ปฏิบัติตามกฎจราจร และดำเนินการตามเงื่อนไขในการรถอย่างเคร่งครัด 

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับ บขส. ให้จัดรถโดยสารให้เพียงพอ เพื่อรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว วันนวมินทรมหาราช วันที่ 12-14 ต.ค. 2567 พร้อมให้ดำเนินการคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารและพนักงานขับรถของรถบริษัท และรถร่วมฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ เดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย และไม่มีอุบัติเหตุบนท้องถนน