ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเลย นายกองเอกชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางมาให้กำลังใจและมอบแนวทางและปล่อยแถวการจัดส่งกำลังพลสมาชิกกองรักษาดินแดน เพื่อไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดเชียงราย

นายกองเอก สามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า ด้วยจังหวัดเชียงรายได้เกิดสถานการณ์ปัญหาอุทกภัย และยังไม่สามารถแก้ไขให้กลับไปอยู่ในสภาพปกติ จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน จึงมีบัญชาให้จัดกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนในสังกัด กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดในแต่ละจังหวัด ไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น ในการนี้ กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเลย ได้สนับสนุนยานพาหนะเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 1 คัน รถกระบะ จำนวน 1 คัน และได้สั่งให้กำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนในสังกัด ทุกกองร้อย จำนวน 30 นาย ผู้บังคับบัญชาเพื่อเป็นผู้ประสานการปฏิบัติ 2 นาย รวม 32 นาย เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงราย 

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้พบปะและให้แนวทางการปฏิบัติงาน ให้กำลังใจ การทำงานช่วยเหลือประชาชนที่จังหวัดเชียงราย พร้อมส่งกำลังพลขึ้นรถ เพื่อเดินทางด้วยความปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดเลยประสบอุทกภัย เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาเช่นกัน เหมือนจังหวัดเชียงราย แต่ไม่มากเท่ากับเชียงรายนั้น หลังจังหวัดเลยผ่านวิกฤติมาแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ จังหวัดเลยสามารถส่งสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 30 คน เพื่อไปช่วยเหลือชาวเชียงราย ได้แล้ว เราเป็นกำลังใจให้ชาวเชียงรายทุกคน กลับมาใช้ชีวิตในสภาวะปกติ ได้อย่างเร็วที่สุด