ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมโคโค่วิว จ.สมุทรสงคราม นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมกีฬาเพชรสมุทรคีรี วิ่งเพื่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 (เพชรสมุทรคีรี RUN 2024) 4 จังหวัดคือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สมุทรสงคราม เป็นหน่วยรับผิดชอบโครงการ มีนายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.สมุทรสงคราม นางพรรณพิมล ฉายาจิตชยวัศ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.สมุทรสาคร น.ส.พัชรศรี สมบัติทวีพูน ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประมวลวิทย์ พฤศชนะ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

นายกรกฎ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาด้านท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จากแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ประเด็นการพัฒนาที่ 2 คือพัฒนาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่หลากหลายและได้มาตรฐานสากล ประกอบกับนโยบายในการผลักดันการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นศูนย์กลางในด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ประเทศไทยสามารถใช้การท่องเที่ยวเชิงกีฬา มาดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นกีฬากันมากขึ้น และนักกีฬาต่างชาติที่มาร่วมแข่งขัน ได้อยู่ท่องเที่ยว พำนักต่อ และใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงยังมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆ เป็นการเที่ยวข้ามภาค มาชมการแข่งขันกีฬา และแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองรองต่างๆ ช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ต่อชุมชน

นายสุภาพล กล่าวว่า โครงการมหกรรมกีฬาเพชรสมุทรคีรี วิ่งเพื่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 กำหนดจัดกิจกรรมวิ่งในพื้นที่ 4 จังหวัด รวม 4 สนาม คือสนามที่ 1 สนาม จ.เพชรบุรี วันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. 67 ณ วัดถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด, สนามที่ 2 สนาม จ.ประจวบฯ วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 ณ ศาลากลาง จ.ประจวบฯ, สนามที่ 3 สนาม จ.สมุทรสงคราม วันอาทิตย์ที่ 10 พ.ย. 67 ณ ศาลากลาง จ.สมุทรสงคราม และสนามที่ 4 สนาม จ.สมุทรสาคร วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. 67 ณ ศาลพันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง สมุทรสาคร 

รับสมัครสนามละ 1,500 คน แต่ละสนาม เส้นทางการวิ่ง 2 ระยะ ระยะที่ 1 Fun Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ระยะที่ 2 Mini Marathon ระยะทาง 10 กิโลเมตร สำหรับสนามที่ 3 สนามสมุทรสงคราม เพิ่มระยะที่ 3 คือระยะ Marathon 42 กิโลเมตร โดยนักวิ่งจะได้วิ่งครบทุกอำเภอใน 1 เส้นทาง ผ่านเส้นทางธรรมชาติสวนผลไม้ วัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรท้องถิ่นจากเกษตรกร นักวิ่งที่เข้าร่วมจะได้รับเสื้อที่ระลึกของแต่ละจังหวัดด้วย 

ขอเชิญผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมวิ่ง “เพชรสมุทรคีรี RUN 2024” สมัครทางออนไลน์ฟรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รับจำกัดสนามละ 1,500 คน สมัครทาง LINE Official account “เพชรสมุทรคีรี RUN” สอบถามรายละเอียดหรือติดตามข่าวสารได้ทางเพจ Facebook หรือทางแอปพลิเคชัน LINE Official account “เพชรสมุทรคีรี RUN”