เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สภาผู้แทนราษฎร ได้เผยแพร่ระเบียบวาระการประชุม ในวันที่ 17 ตุลาคม นี้ โดยมีวาระน่าสนใจ อาทิ วาระรับทราบ เรื่องจากสำนักเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศร 0001.1/1576 ถึง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2567 โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งสรุปประเด็น และข้อเสนอแนะการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่อง ขอให้สภาพิจารณาเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตุลาการบนเวทีสาธารณะ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยประชาชน จนนำไปสู่การตั้งคำถามต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบ หากศาลรัฐธรรมนูญได้ปฏิบัติตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะประการใด โปรดแจ้งให้ทราบด้วยนั้น

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขอเรียนว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับทราบข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เห็นว่า การแสดงความคิดเห็นของ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับข้อกฎหมายพรรคการเมือง ในการสัมมนาทางวิชาการของศาลรัฐธรรมนูญ มิได้เป็นการแสดงความคิดเห็นอันมีลักษณะเป็นการเสียดสี หรือประชดประชันพรรคการเมืองใด ที่จะส่งผลต่อความเป็นอิสระ เป็นกลาง และปราศจากอคติ ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยคดี ไม่กระทบกระเทือน หรือก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ