เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี สอบถาม พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กรณีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บน TikTok โดยผู้ใช้ชื่อ theiconpaul ซึ่งเป็นคลิปการบรรยายธรรมะของพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี ที่ให้กับผู้บริหารและสมาชิกของบริษัทขายตรงที่กำลังถูกตรวจสอบในขณะนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสังคมออนไลน์ โดยผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปยังไร่เชิญตะวัน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ที่เกี่ยวข้องภายในสถานปฏิบัติธรรมของท่าน ว.วชิรเมธี แต่ได้รับแจ้งจากผู้จัดการไร่ว่า ขณะนี้ท่าน ว.วชิรเมธีเดินทางไปกิจนิมนต์ที่ต่างประเทศ และจะกลับประเทศไทยในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นท่านจะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนด้วยตัวเอง

พระพยอม ดังกล่าว ควรพิจารณาเนื้อหาของการบรรยายธรรมอย่างละเอียด ว่าอยู่ในหลักธรรมข้อใด หากการเทศนาเน้นให้ผู้ฟังเข้าใจเรื่อง “หัวใจเศรษฐี” ที่สอนถึงการขยันทำมาหากิน การอดออม และการใช้ชีวิตอยู่ในศีลธรรม ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะไม่มีการสนับสนุนให้เกี่ยวข้องกับคดีหรือการทำธุรกิจที่ผิดหลักศาสนา

พระพยอม กล่าวอีกว่า ว.วชิรเมธี มีความเชี่ยวชาญในการเทศนา ไม่น่าจะหลุดไปเชิญชวนให้ร่วมทำธุรกิจกับบริษัทนี้เพื่อแสวงหาความร่ำรวย เพราะหากกระทำเช่นนั้นจะถือว่าผิดและไม่เหมาะสมกับสถานะของนักเทศน์ การที่ญาติโยมนิมนต์พระไปบรรยายธรรมในที่ต่างๆ ไม่ถือว่าผิด เนื่องจากเจตนาคือการเผยแผ่คำสอนของพระพุทธเจ้า พระนักเทศน์มีหน้าที่ “เชียร์ธรรม” ไม่ใช่ “เชียร์บริษัท”