วานนี้ (10 ต.ค. 2567) มีรายงานข่าวถึงกรณีเครื่องบินโบอิง 787 รุ่นดรีมไลเนอร์ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 231 จากลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร จำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อลงจอดที่ท่าอากาศยานในเมืองชิคาโกแทน เนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคจนนักบินไม่สารมารถบังคับเครื่องบินต่อไปได้ ระหว่างบินอยู่เหนือน่านฟ้าประเทศแคนาดา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสาร 165 คนและลูกเรืออีก 11 คน

ตามรายงานของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งของแคนาดา ( TSBC) ขณะเครื่องบินลำดังกล่าวบินอยู่เหนืออ่าวฮัดสัน จอภาพแสดงการควบคุมการบินหลักของกัปตันและจอภาพนำทางเกิดดับมืด ไม่ปรากฏภาพหรือสัญลักษณ์ใด ๆ 

นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ควบคุมการบินทั้งสองเครื่องยังเข้าสู่โหมด “Degraded” อีกด้วย ซึ่งหมายถึงสถานะที่เครื่องมีประสิทธิภาพลดลงและมีขีดความสามารถจำกัด 

รายงานของ TSBC ชี้ว่า สถานการณ์เช่นนี้เท่ากับเครื่องบินลำดังกล่าวไร้ระบบการนำร่อง LNAV (Lateral Navigation) ซึ่งเป็นระบบการบินอัตโนมัติที่ทำให้เครื่องบินบินตามเส้นทางที่ตั้งโปรแกรมไว้

หลังจากนั้นได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อไปลงจอดที่ชิคาโกแทนจุดหมายปลายทางเดิม

รายงานระบุว่า ทีมนักบินยังคงสามารถใช้โหมดบังคับเครื่องหลัก ๆ ได้และสามารถติดต่อกับทีมภาคพื้นดินผ่านทางคลื่นวิทยุและระบบดาวเทียม

ทั้งที่ทีมนักบินประสบปัญหาทางเทคนิคกับระบบคอมพิวเตอร์ พวกเขาก็ยังคงสามารถใช้ระบบนำร่องและควบคุมแรงขับเคลื่อนสำรอง เพื่อลงจอดที่สนามบินนานาชาติโอแฮร์ในชิคาโกได้อย่างปลอดภัย

โฆษกของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวจำต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดจากปัญหาทางเทคโนโลยีการบิน นอกจากนี้ยังระบุว่า เครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัยตามปกติ และได้จัดเครื่องบินลำอื่นเพื่อให้บริการผู้โดยสารได้เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางดั้งเดิมแล้ว

ส่วน TSBC ได้บันทึกรายงานเหตุการณ์นี้ว่าเป็นเหตุการณ์ระดับ 5 ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างครอบคลุมทุกด้าน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เพิ่งจะผ่านพ้นการตรวจสอบความปลอดภัยในระยะ 6 เดือนจากสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา โดยหน่วยงานดังกล่าวระบุว่า ไม่พบปัญหารุนแรงด้านความปลอดภัยอันเนื่องมาจากเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงหลายครั้งเกี่ยวกับการบินในช่วงต้นปี 2567 รวมถึงกรณียางล้อหลุดร่วงจากเครื่องบินโบอิง 777 ระหว่างออกตัวขึ้นบิน

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES