เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.สำนักเทศกิจ นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผอ.เขตดอนเมือง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตดอนเมือง สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในพื้นที่เขตดอนเมือง ประกอบด้วย สำรวจสวน 15 นาที สวนสุขภาพ บริเวณด้านหน้าบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ (BAFS) ถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งอยู่ระหว่างถมดิน ปรับสภาพพื้นที่ ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 3 แห่ง และสวนใหม่ จำนวน 9 แห่ง

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่จัดทำสวน 15 นาที ให้ครบ 10 แห่ง ตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงอนุรักษ์ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ในพื้นที่ไว้ตามเดิม ออกแบบพื้นที่ภายในสวนให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการภายในสวนอย่างแท้จริง

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนศิริสุข ถนนช่างอากาศอุทิศ มีบ้านเรือน 871 หลังคาเรือน ประชากร 2,504 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 67 สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 75,200 กก./เดือน หลังคัดแยก 72,500 กก./เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 200 กก./เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 2,100 กก./เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 2 กก./เดือน หลังคัดแยก 1.5 กก./เดือน

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 แพลนท์ปูนแห่งหนึ่งถนนสรงประภา (ขาออก) ซึ่งเขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตรวจการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าหมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 3 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 63 ราย พื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 62 ราย ในปี 67 เขตฯ ยกเลิกจุดทำการค้า 1 จุด บริเวณหน้าวัดคลองบ้านใหม่ ถนนเทิดราชัน นอกจากนี้ได้จัดทำ Hawker center จำนวน 2 จุด

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ บริเวณถนนกำแพงเพชร ข้างโรงเรียนเปรมประชา ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟ ปล่อยให้เป็นที่รกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทำให้มีการลักลอบทิ้งขยะ โดยเขตฯ มีแนวคิดในการใช้พื้นที่ เพื่อจัดทำเป็นลานจอดรถเก็บขยะ สวนหย่อม และศูนย์เรียนรู้เกษตรฯ.