สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) กล่าวขอโทษต่อสาธารณชน หลังแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศรายงาน ภาพลมแรงมากกว่า 13,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (20,000 กม.) ในกรุงลอนดอน ในเวลาเดียวกับที่มีรายงาน เกี่ยวกับเฮอริเคนมิลตัน ซึ่งพัดถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐ

นายแมตต์ เทย์เลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาของบีบีซี เขียนลงเอ็กซ์ว่า “ไม่ต้องตกใจไป เฮอริเคนมิลตันจะยังไม่พัดมาถึงเราในสหราชอาณาจักร!” พร้อมระบุว่า เกิดจากข้อผิดพลาดของข้อมูล ระหว่างซัพพลายเออร์ของบริษัทและแอปพลิเคชัน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข

มากไปกว่านั้น ความผิดพลาดทางเทคนิคในแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์พยากรณ์อากาศของบีบีซี ยังแสดงอุณหภูมิในตอนกลางคืนของเมืองน็อตติงแฮม ทางตอนกลางของประเทศ สูงถึง 404 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ คำพยากรณ์อากาศที่ถูกต้อง สำหรับวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คือ อากาศจะหนาวเย็นและแจ่มใสขึ้น ร่วมกับฝนและละอองฝนในภาคใต้ และฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งตะวันออก

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้สาธารณชนระลึกถึงความผิดพลาดเมื่อ 37 ปีก่อน ซึ่งผู้ประกาศข่าวไมเคิล ฟิช กล่าวกับผู้ชม ในรายการเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2530 ว่า “มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรฯ มาที่บีบีซี และแจ้งว่า เธอได้ยินว่าจะมีเฮอริเคนกำลังพัดเข้ามา” ซึ่งขณะนั้น เขารายงานว่า “หากคุณกำลังดูอยู่ ไม่ต้องกังวล เพราะมันไม่มีจริง!”

แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น “พายุลูกใหญ่แห่งปี 2530” พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักรจริง และเป็นพายุรุนแรงที่สุดของประเทศในรอบ 3 ศตวรรษ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES