มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์​ ประสบความสำเร็จในการเข้ารับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกปี 2025​ สามารถทำคะแนนเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ครองอันดับ 6 ของไทย อันดับ 1201+ของโลก ขณะที่คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าอันดับ 1001+ เพียง 1 คะแนน​ คาดจะได้รับการจัดอันดับเป็น 1001+ ของโลกได้ในปีต่อไป​

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลกชื่อดัง Times Higher Education ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก World University Rankings 2025 ผ่านเว็บไซต์ https://www.timeshighereducation.com ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อยู่ในอันดับที่ 1201+ของโลก จากมหาวิทยาลัยกว่า 26,000 แห่งทั่วโลก และเป็นอันดับ 6 ของประเทศ​ โดยเฉพาะคะแนนทางด้านคุณภาพการวิจัยมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาจาก 35.5 เป็น 51.7 คะแนน​ อยู่ในอันดับ​ 5 จากมหาวิทยาลัยไทย 20 แห่ง ที่ผ่านเงื่อนไขและได้รับการจัดอันดับ

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของ ม.วลัยลักษณ์ มุ่งมั่นทำงานกันอย่างหนัก ทำให้โดยภาพรวมในมิติต่างๆ มหาวิทยาลัยมีคะแนนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะด้านการวิจัยปัจจุบันมีสัดส่วนการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสาร Scopus Q1 และ Q2 สูงที่สุดในประเทศ สะท้อนถึงพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในแง่ของคุณภาพการวิจัย

ที่สำคัญปัจจุบันมีการนำมาตรฐานวิชาชีพสากล UKPSF จากประเทศอังกฤษ มาใช้สำหรับการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ได้ และมีอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพที่ได้รับการรับรองแล้วกว่า 700 คน มากที่สุดในประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สามารถไต่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศไทยได้ดังกล่าว

“ภายในปี 2570 ตั้งเป้าให้ติดอันดับ TOP5 ของประเทศ อันดับ 1001-1200 ของโลกให้ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีนักเรียนและผู้ปกครองเชื่อมั่นในคุณภาพและศักยภาพและสนใจสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มากขึ้น” ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

ทั้งนี้การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของไทม์ในปีนี้ ประเมินจากตัวชี้วัด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณภาพการวิจัย (Research Quality) 30%, ด้านการเรียนการสอน (Teaching) 29.5%, ด้านสภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment) 29%, ด้านความเป็นนานาชาติ (International Outlook) 7.5% และด้านอุตสาหกรรม (Industry) 4%