สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ว่าพฤติกรรมของสหรัฐในเอเชีย “มีเจตนาบ่อนทำลายอย่างชัดเจน”


ลาฟรอฟกล่าวว่า สหรัฐคอยผลักดันอยู่เบื้องหลัง ให้ญี่ปุ่นออกหน้าเป็นตัวตั้งตัวตี ในการจัดตั้งกรอบความร่วมมือทางทหารระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในรูปแบบของ “นาโตแห่งเอเชีย” ด้วยโครงสร้างเดียวกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งมีรัฐบาลวอชิงตันเป็นหัวเรือใหญ่ การดำเนินการเช่นนี้ มีแต่จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเผชิญหน้ามากขึ้นเท่านั้น


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลมอสโกกล่าวว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ร่วมกันหาทางทำให้เนื้อหาของแถลงการณ์การประชุม “มีความเป็นการเมือง” ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซีย “ไม่อาจร่วมสนับสนุนได้”

นอกจากนี้ ลาฟรอฟกล่าวว่า บรรดากลุ่มประเทศตะวันตกที่เข้าร่วมการประชุมอาเซียน ล้วนแสดงออกชัดเจนว่า ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ “เพื่อขัดขวางผลประโยชน์ของจีนและรัสเซีย”

นายแอนโทนี บลิงเคน


ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมอาเซียนครั้งนี้เช่นกัน กล่าวว่า ถ้อยแถลงของลาฟรอฟ “ไม่มีอะไรใหม่” เนื่องจากเป็นเรื่องที่ “ทุกฝ่ายทราบกันดีอยู่”


อนึ่ง บลิงเคนและลาฟรอฟไม่ได้ทักทายกัน ตลอดการประชุมครั้งนี้ และไม่มีการพบหารือนอกรอบระหว่างทั้งคู่ อย่างไรก็ตาม ต่างฝ่ายต่างไม่ลุกออกจากที่ประชุม ระหว่างที่อีกฝ่ายกล่าวถ้อยแถลง.

เครดิตภาพ : AFP