นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่, นายวิภุช วิเศษสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา, นางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน และนางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมปั่นขึ้นดอย กอย 4 เมืองล้านนาตะวันออก ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี ว่าที่ร้อยตรี รังสรรค์ จอมนวล นักวิเคราะห์และนโยบายแผนชำนาญการผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ ร่วมงาน

นายบำรุง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้กิจกรรมนี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย ใน 4 จังหวัด ได้แก่ พะเยา, แพร่, น่าน และเชียงราย ต่างก็ประสบกับอุทกภัยในพื้นที่อย่างมาก ทางกลุ่มจังหวัดก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ และมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เป็นการช่วยฟื้นฟูหลังอุทกภัยในอีกทางหนึ่ง

สำหรับรูปแบบกิจกรรมจะจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา คือ การแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา กิจกรรมปั่นขึ้นดอย กอย 4 เมืองล้านนาตะวันออก ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย-พะเยา-แพร่-น่าน) วันที่ 23-30 ธ.ค. 67 จำนวน 8 วัน 8 สนาม ซึ่งเป็นการดำเนินการแข่งขันตามกติกามาตรฐานสากลของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) รับรองการจัดแข่งขันโดยจากสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เพื่อให้การแข่งขันได้มาตรฐานเป็นสากล และจะมีนักปั่นทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขัน 

ส่วนรูปแบบการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบเซอร์กิตเรซ เป็นการแข่งขันโดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1.5-3 กม./รอบ และประเภทที่ 2 คือการแข่งขันแบบโรดเรซ เป็นรูปแบบการแข่งขันบนถนน แบบทางไกล ซึ่งใช้เส้นทางแต่ละจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด โดยเริ่มจากแพร่-น่าน-พะเยา และไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

“ตอนนี้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสนามแข่งขัน ที่พัก อาหาร ซึ่งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้และประสบการณ์ผ่านการอบรมจากหน่วยงานราชการ นอกจากนี้ ได้จัดทำระบบการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour) ในลักษณะ Animation หมุนแบบ 360 องศา บนแฟลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งบรรจุฐานข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จำนวน 40 ชุมชน เพื่อจัดแสดง รองรับการใช้งาน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน” นายบำรุง กล่าว

สำหรับเส้นทางแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ล้านนา” ทั้ง 8 สเตจ มีดังนี้วันที่ 23 ธ.ค. 67 Stage ที่ 1 (Circuit Race) รอบเมืองแพร่, วันที่ 24 ธ.ค. 67 Stage ที่ 2 (Road Race) แพร่-น่าน, วันที่ 25 ธ.ค. 67 Stage ที่ 3 (Circuit Race) รอบเมืองน่าน, วันที่ 26 ธ.ค. 67 Stage ที่ 4 (Road Race) น่าน-พะเยา,วันที่ 27 ธ.ค. 67 Stage ที่ 5 (RCircuit Race) รอบเมืองพะเยา, วันที่ 28 ธ.ค. 67 Stage ที่ 6 (Road Race) พะเยา-เชียงราย, วันที่ 29 ธ.ค. 67 Stage ที่ 7 (Circuit Race) รอบเมืองเชียงราย และวันที่ 30 ธ.ค. 67 Stage ที่ 8 (Road Race) เชียงราย-อ.แม่สาย

โดยมีรุ่นการแข่งขันดังนี้ ชาย รุ่น A ชาย open, รุ่น B ชาย (อายุ 30 ปีขึ้นไป +เยาวชน), รุ่น C ชาย อายุ 40 ปี ขึ้นไป, รุ่น D ชาย อายุ 50 ปี ขึ้นไป และหญิง 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น E หญิง A (เยาวชน) และรุ่น F หญิง B (ทั่วไป)

นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดแรกที่เป็นประตูสู่ล้านนาตะวันออก มีการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา ในวันที่ 23 ธ.ค. Stage ที่ 1 แข่งรอบเมืองแพร่ เป็นการแข่งขันจักรยานโดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ โดยการแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5-3 กม./รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กม.

สำหรับวันที่ 24 ธ.ค. 67 Stage ที่ 2 สตาร์ตจาก แพร่ เข้าเส้นชัยที่ จ.น่าน ซึ่ง จ.แพร่ มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล, วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร, บ้านวงศ์บุรี, อุทยานแห่งชาติแม่ยม, แพะเมืองผี เป็นต้น ยังมีสินค้า OTOP ที่มีความโดดเด่น เป็นที่ต้องการของตลาด คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้, เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายพื้นเมืองและของที่ระลึก

ทางด้าน นางสาวนพรัตน์ ศตะรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน กล่าวว่า จ.น่าน เป็นจังหวัดที่ 2 ของการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ล้านนา จะมีการแข่งขัน ใน วันที่ 25 ธ.ค. Stage ที่ 3 รอบเมืองน่าน โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของน่าน การแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5-3 กม./รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กม. สำหรับวันที่ 26 ธ.ค. Stage ที่ 4 จาก สตาร์ตจากน่านและไปเข้าเส้นชัยที่พะเยา ซึ่งการแข่งขันจะผ่านแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยว ของทั้งสองจังหวัดอีกด้วย จ.น่าน มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ วัดภูมินทร์, วัดพระธาตุแช่แห้ง, จุดชมทะเลหมอกดอยเสมอดาว, วัดถ้ำเชตวัน  ยังมีกิจกรรมงานประเพณีที่น่าสนใจ เช่น งานประเพณีแข่งเรือน่าน, ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุแช่แห้ง ของฝากและของที่ระลึก เช่น ข้าวหลาม, เครื่องเงินน่าน, ผ้าทอลายน้ำไหล, กาแฟ, โกโก้, น้ำพริกมะแขว่น และสุดยอดกิจกรรมท้าทายทั้งกายและใจ กิจกรรมล่องแก่ง, พายซัพบอร์ดแม่น้ำว้า,  พารามอเตอร์ชมทุ่งนาปัว เป็นต้น

นางสาวมุกภารัศมิ์ พรมอะริยะ  ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงราย เป็นสนามสุดท้ายของการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะมีการแข่งขันจักรยานทางไกล (Tour of Lanna) จากพะเยา มายังเชียงราย โดยวันที่ 29 ธ.ค. Stage ที่ 7 (Circuit Race) รอบเมืองเชียงราย เป็นการแข่งขันจักรยาน โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย โดยการแข่งขันจะใช้ระยะทางแข่งขันประมาณ 1.5-3 กม./รอบ การแข่งขันจะใช้ระยะทางรวมประมาณ 30 กม.

สำหรับวันที่ 30 ธ.ค. Stage ที่ 8 (Road Race) เชียงราย-อ.แม่สาย เป็นการแข่งขันไปยัง อ.แม่สาย อำเภอเหนือสุดของประเทศไทย โดยที่ผ่านมา อ.แม่สาย เป็นหนึ่งในอำเภอของเชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจำนวนหลายครั้ง ได้รับผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และหลายๆ ด้าน ซึ่งตอนนี้ยังต้องการฟื้นฟูหลังอุทกภัยที่ผ่านไปแล้วให้กลับมาเหมือนเดิม

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ที่ จ.พะเยา ซึ่งจะจัดขึ้นถึง 3 สนาม ตามสโลแกน “พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ” เป็นการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ปั่นไปยังแหล่งท่องเที่ยว ผ่านชุมชนท่องเที่ยว เพื่อให้นักปั่นได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมภายใน จ.พะเยา สนามที่ 1 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค. 67 ปั่นรอบกว๊านพะเยา ระะยทาง 33.5 กม., สนามที่ 2 ปั่นภูกามยาว ระยะทาง 35 กม. ระหว่างวันที่ 22-23 ต.ค. 67 และสนามที่ 3 ปั่น ม.พะเยา ระยะทาง 36 กม. ระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย. 67

สำหรับนักปั่นที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารติดตามรายละเอียดต่างๆ ที่ได้เพจเฟซบุ๊ก Touroflanna และเพจเฟซบุ๊ก พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ ที่จะเปิดรับสมัครออนไลน์ทั้ง 3 สนาม
FB: Touroflanna
https://www.facebook.com/touroflanna2017?mibextid=ZbWKwL

FB : พะเยาปั่นฟิตทุกวัย ใส่ใจสุขภาพ
https://www.facebook.com/profile.php?id=61566228356995&mibextid=ZbWKwL