สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า อัลบาเนซี กล่าวหลังการพบปะกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่ประเทศลาว ว่าจีนและออสเตรเลีย เห็นพ้องกำหนดกรอบเวลาที่จะฟื้นคืนการค้ากุ้งล็อบสเตอร์อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ภายในสิ้นปีนี้

ABC News (Australia)

นับตั้งแต่ปี 2560 รัฐบาลปักกิ่งจัดเก็บภาษีสินค้าส่งออกของออสเตรเลีย มูลค่ารวมเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 500,000 ล้านบาท) ตั้งแต่ไวน์ ไปจนถึงกุ้งล็อบสเตอร์ และท่อนไม้ ซึ่งหลังจากความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ดำเนินมานานหลายปี การค้ากุ้งล็อบสเตอร์ ก็เป็นสินค้าส่งออกรายการสุดท้าย ที่ยังอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของจีน

แม้จีนยืนกรานว่า มาตรการภาษีเชิงลงโทษหลายรายการ ไม่มีแรงจูงใจทางการเมือง แต่มันก็สอดคล้องกับการที่ออสเตรเลียพยายามปราบปรามอิทธิพลของจีน ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจปิดกั้นหัวเว่ย จากการดำเนินเครือข่าย 5จี ของประเทศ และการเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกการคว่ำบาตรการค้ากุ้งล็อบสเตอร์ ถือเป็นชัยชนะทางการเมืองครั้งสำคัญของอัลบาเนซี เนื่องจากเขามุ่งหวังที่จะได้รับเลือกตั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ในช่วงต้นปี 2568 อีกทั้งมันยังเป็นชัยชนะของผู้ส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์ของออสเตรเลียเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสมรภูมิการเลือกตั้งสำคัญอย่างรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย.

เครดิตภาพ : AFP