อเล็กซองดร์ ลาเยต์ ศิลปินชาวฝรั่งเศส กำลังจัดแสดงผลงานทางศิลปะอันโด่งดังจากปี ค.ศ. 1988 ที่ชื่อว่า All The Good Times We Spent Together ที่พิพิธภัณฑ์ LAM แห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่ชวนเข้าใจผิด เพราะหากมองโดยผิวเผิน ผลงานชิ้นนี้ไม่ต่างอะไรจากกระป๋องเบียร์ 2 กระป๋อง ที่มีร่องรอยการบีบจนเสียทรง แต่หากได้พิจารณาอย่างใกล้ชิด จะพบว่าเป็นงานเพนท์สีอะคริลิกด้วยมือที่น่าทึ่ง

นอกจากนี้ ทาง LAM ซึ่งขึ้นชื่อว่าชอบสร้างความประหลาดใจให้ผู้เข้าชม ด้วยการจัดแสดงงานศิลป์ในที่ที่คาดไม่ถึง ได้นำผลงานชุดนี้ ไปติดตั้งไว้ในบริเวณลิฟต์โดยสาร

ด้วยเหตุนี้ ช่างซ่อมบำรุงลิฟต์ประจำพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเข้าใจผิด คิดว่าผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นขยะที่ใครบางคนทิ้งไว้ จึงนำไปทิ้งลงถังขยะแบบไม่ต้องคิด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แต่โชคยังดีที่ภัณฑารักษ์ของทางพิพิธภัณฑ์ที่กลับมาจากการหยุดพักช่วงสั้น สังเกตเห็นว่าผลงานศิลป์ชิ้นนี้หายไปจากที่จัดแสดง จึงรีบออกตามหา และไปพบ “กระป๋องเบียร์” 2 ชิ้นนี้ในถุงขยะ ที่กำลังนำออกไปทิ้งด้านนอกพอดี 

หลังจากตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่าผลงานศิลปะชื่อดังมีความเสียหายใด ๆ ส่วนทางพิพิธภัณฑ์ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการตำหนิช่างซ่อมลิฟต์ ที่ทำตามหน้าที่ แต่ เซียตสเก ฟาน ซานเทน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ก็กล่าวว่า ทางหน่วยงานคงต้องพิจารณาสถานที่จัดแสดงงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์อย่างระมัดระวังมากกว่านี้ในครั้งต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีก

ที่มา : odditycentral.com, nltimes.nl

เครดิตภาพ : LAM Museum / Alexandre Lavet