เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 11 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือระหว่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์โดยทั้ง 2 ประเทศ มั่นใจในการบรรลุเป้าหมายการค้า 3 เท่า ภายในปี 2569 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ไทย-นิวซีแลนด์ 

นายจิรายุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย ได้หารือประเด็นต่างๆ ดังนี้ โดยความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ โดยนิวซีแลนด์ ได้ชื่นชมการเข้ามาลงทุนระบบ Data Center และ Cloud ของ Google โดยสะท้อนว่าประเทศไทย มีความสามารถและเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งนิวซีแลนด์ ก็มีความสนใจการลงทุนเทคโนโลยีชั้นสูงและพลังงานทดแทน 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ (smart farming) ซึ่งทั้งสองประเทศสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรซึ่งกันและกัน และทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องกัน ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษา และยังเห็นพ้องในการพิจารณาเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศไทยและนิวซีแลนด์ด้วย ทั้งนี้ บรรยากาศในการหารือเป็นไปอย่างกันเอง แม้จะเป็นการพบกันครั้งแรก โดยนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้มีการสนทนาถึงเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องการท่องเที่ยว สะท้อนถึงความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นระหว่างไทยและนิวซีแลนด์.