เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAST ASIA SUMMIT) ครั้งที่ 19 ในเวลา 10.15 น. นายกฯ ได้จับมือทักทายและสนทนากับนายอิชิบะ ชิเกรุ (His Excellency ISHIBA Shigeru) นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ระหว่างเดินไปยังห้องประชุมเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวให้ความมั่นใจว่า แม้จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะสานต่อนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นในประเทศไทย

ขณะที่นายกฯ ญี่ปุ่น กล่าวยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยต่อไป ทั้งในด้านพลังงาน อุตสาหกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ของยานยนต์ และยังกล่าวอีกด้วยว่า โดยส่วนตัวได้เดินทางมาประเทศไทยกว่า 7 ครั้ง และยังได้เคยมาศึกษาดูงานด้านการทหารของไทย จึงหวังที่จะร่วมมือกับประเทศไทยในด้านความมั่นคง ด้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยว่า จะมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้ที่ดูแลด้านความมั่นคง หารือกับฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป.