โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ร่วมกับ Happy Chemo Club by NUTREPREME พร้อมผนึกกำลังองค์กรสุขภาพชั้นนำของไทย ได้แก่ สมาคมเวชศาสตร์วิถีชีวิตแห่งประเทศไทย, ชมรมโภชนวิทยามหิดล, บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด, นิตยสารชีวจิต และ บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมในโครงการวันมะเร็งเต้านมโลก “World Breast Cancer Day 2024” ณ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรค การรักษา การดูแลสุขภาพกายและใจ วิธีการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง การปรับวิถีชีวิตให้เหมาะสม เสริมสร้างความเข้าใจอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ยอมรับและรับมือกับอารมณ์นั้นได้ และเพื่อให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วย ครอบครัว ตลอดจนผู้ดูแล ให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี รักษาสุขภาพกายและใจเพื่อรับการรักษาโรคตามขั้นตอนการรักษาต่างๆได้อย่างราบรื่น และกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงเป็นปกติ หรือถึงแม้จะยังรักษาไม่หายขาดก็สามารถดูแลกายและใจให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ มีความสามารถในการทำงาน และทำประโยชน์เพื่อครอบครัว เพื่อสังคมและประเทศชาติ มีโอกาสประสบความสำเร็จทุกด้านได้ไม่แตกต่างจากคนอื่น

ภายในงานผู้ก่อตั้ง Happy Chemo Club by NUTREPREME พญ.อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ ได้ดำเนินรายการเสวนาวิชาการในหัวข้อ “เสริมพลังสตรีไทย ให้ห่างไกลโรคมะเร็งเต้านม” โดย แพทย์หญิง สุรัฐญา ศิริอาชากุล รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กล่าวว่า ในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 12 จังหวัด ทางรพ.มีศักยภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วย mammogram/ultrasound โดยในปี 2564-2566 ที่ผ่านมาได้ตรวจได้ปีละกว่า 4,000 ราย และพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่มากกว่า 900 รายต่อปี และยังมีศักยภาพด้านการรักษาด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมแพทย์ยังให้ข้อมูลด้านการรักษาโดยการผ่าตัดว่านอกจากการผ่าตัดส่องกล้องที่ช่วยให้แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว ยังมีเครื่องมือคุณภาพสูง เช่น ICG camera ช่วยในการค้นหาต่อมน้ำเหลืองขณะผ่าตัด, Needle localization ที่ช่วยให้การผ่าตัดก้อนมะเร็งขนาดเล็กที่ไม่สามารถคลำได้ออกมาได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งด้านรังสีรักษายังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากเช่น 3D-CRT, IMRT, VMAT ขณะฉายแสงคนไข้ไม่รู้สึกเจ็บหรือแสบร้อน มีระบบภาพนำวิถี, และเทคนิค DIBH เพื่อช่วยลดปริมาณรังสีที่หัวใจ

ผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน ยังได้รับความรู้ด้านโภชนาการจาก ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล ไขประเด็นข้อมูลเรื่องอาหารผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับจากโลก social และหัวข้อบรรยายเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็ง โดย รอ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ นายกสมาคมเวชศาสตร์วิถีชีวิตและสุขภาวะไทย มีทีมพยาบาลสอนท่าออกกำลังกายเพื่อป้องกันข้อไหล่ติดหลังผ่าตัด ในงานนี้บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ สอนการตรวจคลำเต้านมด้วยตัวเอง กิจกรรม Hat from Heart หมวกเพื่อผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด และยังได้มอบหมวก 200 ใบ และ Balancing Bra และเต้านมเทียมจำนวน 30 ชุด ให้แก่ทางโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรีอีกด้วย

ไม่เพียงแต่การคำนึงถึงสุขภาพกาย กิจกรรมในครั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพจิต โดยทีมงาน Chula CBT นำโดย ภกญ.สุมนมาลย์ หิรัญวัฒนะ ร่วมแบ่งปันวิธีการรู้จักและตามทันอารมณ์ และได้รับความร่วมมือจากนิตยสารชีวจิต โดย คุณวาสนา พลายเล็ก บรรณาธิการบริหาร จัดกิจกรรมปิดท้ายโครงการด้วยศิลปะบำบัด โดย ผศ.โสภา อ่อนโอภาส นักศิลปะบำบัดและนักวิชาการสังคมสงเคราะห์ สร้างความประทับใจที่เต็มไปด้วยความรู้และแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยและผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีแนวคิด “สัญญา” (Promise) ซึ่งผู้จัดทั้ง 7 องค์กรสุขภาพร่วมกันให้คำมั่นในการส่งเสริมความรู้และมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ผู้ป่วยอย่างเต็มศักยภาพ และยังมุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วยมะเร็งได้ให้สัญญากับตัวเองว่าจะดูแลสุขภาพกายใจ และมีกำลังใจเพื่อกลับไปใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติต่อไป