Times Higher Education หรือ THE สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดัง จากประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลการจัดอันดับ Times Higher Education World University Rankings 2025 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 6 ของประเทศ และจัดอยู่ในอันดับที่ 1201 – 1500 ของโลก ร่วมกับ 6 มหาวิทยาลัย คือ มฟล. มจ. ม.อ. มทส. มธ. และ มวล. โดย จุฬา และ ม.มหิดล ครองอันดับ 1 ของประเทศ ซึ่งปีนี้มีมหาวิทยาลัยไทยได้รับการจัดอันดับรวม 20 แห่ง จากทั้งหมด 27 แห่งที่ส่งข้อมูล และมีมหาวิทยาลัยทั่วโลกเข้ารับการจัดอันดับ 2,092 แห่งใน 115 ประเทศ

ผลการจัดอันดับรายการ Times Higher Education University Rankings 2025 ของ มจพ. ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่เข้ารับการจัดอันดับในปี ค.. 2018 และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทุกปี โดยเมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดแล้ว มจพ. มีผลการดำเนินงานด้านงานวิจัยที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านสภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment)  และคุณภาพงานวิจัย (Research Quality)โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตัวชี้วัด คุณภาพงานวิจัย (Research Quality) ซึ่งได้รับคะแนน 55.8 สูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และมีคะแนนสูงขึ้นจาก 50.9 คะแนนปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงการที่ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยมีการพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Times Higher Education University Rankings 2025 ใช้เกณฑ์การพิจารณาจากตัวชี้วัดคุณภาพและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการทั้งในด้านการเรียนการสอนและงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ใน 5 ด้าน ดังนี้

  • การเรียนการสอน (Teaching) ร้อยละ 29.5
  • สภาพแวดล้อมการวิจัย (Research Environment) ร้อยละ 29
  • คุณภาพงานวิจัย (Research Quality) ร้อยละ 30
  • รายได้จากอุตสาหกรรม (Industry Income) ร้อยละ 4
  • ความเป็นนานาชาติ (International Outlook) ร้อยละ 7.5

มหาวิทยาลัย ขอขอบคุณนักวิจัย บุคลากรและนักศึกษาทุกท่านที่มีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนามหาวิทยาลัยรอบด้าน ผลักดันให้ มจพ. มุ่งไปสู่เป้าหมายความสำเร็จได้ ซึ่งสะท้อนผ่านผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นเป็นที่ประจักษ์นี้

ดูข้อมูลจัดอันดับได้ที่ เว็บไซต์ THE