สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) รายงานว่า แม้เฮอริเคนมิลตันขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมระดับ 3 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ลดลงจากระดับที่ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด แต่อิทธิพลของพายุยังคงรุนแรง


ทั้งนี้ เอ็นดับเบิลยูเอสออกประกาศเตือนภัย การเกิดทอร์นาโดครอบคลุมพื้นที่ 126 แห่งทั่วสหรัฐ ถือเป็นสถิติการเตือนภัยทอร์นาโดมากที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่ปี 2529


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 10 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้สูญหาย


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เลื่อนกำหนดการเยือนเยอรมนีและแองโกลา เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ทิศทางของพายุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน เนื่องจากรัฐฟลอริดาเพิ่งเผชิญกับอิทธิพลของเฮอริเคน “เฮเลน” ซึ่งพาดผ่านกลุ่มรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ รวมถึงรัฐฟลอริดา เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 237 ราย รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เฮอริเคน “แคทรีนา” เมื่อปี 2548


อนึ่ง เขตแทมปาของรัฐฟลอริดาซึ่งมีประชากรราว 3.3 ล้านคน อยู่บนเส้นทางผ่านโดยตรงของเฮอริเคนมิลตัน โดยเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2464 ที่บริเวณแห่งนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเฮอริเคน ขณะที่ 11 เขตในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 5.9 ล้านคน อยู่ภายใต้คำสั่งต้องอพยพ.

เครดิตภาพ : AFP