นางวราภรณ์ โอสถาพันธุ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น  จำกัด กล่าวถึงการเข้าไปสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสู่การเป็น ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-เขานาใน  ภายใต้โครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้าว่า นับเป็นความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สยามคูโบต้าได้มีโอกาสเข้าไปร่วมมือและสนับสนุนองค์ความรู้ให้แก่ วิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี  โดยชูจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญในการปลูกขมิ้นชัน และการพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยบทบาทกลุ่มเกษตรกรหญิงแกร่งแห่งวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาในที่มีศักยภาพความมุ่งมั่นบวกกับความพร้อมและความตั้งใจ

ทั้งนี้หลังจากสยามคูโบต้าเข้ามาศึกษาวิเคราะห์พื้นที่การเกษตรของวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน พบว่า ต้นทุนการปลูกขมิ้นชันค่อนข้างสูง แต่กลับได้ผลผลิตต่ำ ส่งผลต่อรายได้ที่ไม่แน่นอน สยามคูโบต้าจึงได้ส่งเสริมแปลงปลูกขมิ้นชันด้วยวิธีการ KAS พบว่า ผลผลิตและรายได้เพิ่มขึ้นถึง 10 % ในขณะที่ต้นทุนลดลง 38 % และมีกำไรเพิ่มขึ้น 36 % ในด้านการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม สยามคูโบต้าได้เตรียมการขอมาตรฐานรับรองสินค้าพร้อมทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และวางแผนช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ สำหรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรได้มีการจัดหลักสูตรอบรมให้ความรู้การศึกษาดูงาน รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งรวมความรู้ด้านการเกษตรเท่านั้น แต่ยังเป็นชุมชนเกษตรต้นแบบด้านการใช้นวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรครบวงจรในการปลูกพืชสมุนไพร และเป็นศูนย์กลางของความร่วมมือในการผลิตสมุนไพร เกิดการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ชุมชน ต่อยอดรายได้ ให้เศรษฐกิจของจังหวัด ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจต่อไป

ด้านนางหนูเรียง จีนจูด ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน และประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน  อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี  กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้าว่า  สยามคูโบต้าได้เข้ามาร่วมสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาใน เมื่อปี 2564 โดยต่อยอดจุดเด่นของวิสาหกิจชุมชนฯ ด้านการปลูกขมิ้นและสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากขมิ้นที่กำเนิดบนแหล่งปลูกที่ดีที่สุดของไทย จึงทำให้มีสารเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoid) สูงและได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI (Geographical Indication) ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาในมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 35 คน มีพื้นที่การเกษตรรวม 600 ไร่ ปลูกยางพารา 390ไร่ ปาล์มน้ำมัน 210 ไร่ และขมิ้นชัน 100 ไร่ เพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์แปรรูป ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสมุนไพรและการนวดแผนไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

นอกจากนี้ยังสร้างธนาคารขมิ้น รวม 6 สายพันธุ์ ได้แก่ ขมิ้นชัน ขมิ้นแดงสยาม ขมิ้นดำ ขมิ้นขาว ขมิ้นด้วง และขมิ้นอ้อย  เพื่อเป็นแหล่งขยายพันธุ์ ช่วยลดต้นทุน และสร้างรายได้เพิ่ม  ทั้งนี้ในช่วงเริ่มแรกได้มีการพัฒนางานแปรรูปร่วมกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และดำเนินการจัดทำแปลงทดสอบขมิ้นชันด้วยวิธีการ KAS ร่วมกับสยามคูโบต้า ต่อมาได้รับเครื่องจักรกลการเกษตร แทรกเตอร์ รุ่น L5018SP และอุปกรณ์ต่อพ่วง ผ่านโครงการคูโบต้าร่วมมือ เกษตรร่วมใจ มาใช้บริหารจัดการร่วมกันในชุมชน ช่วยสร้างรายได้เฉลี่ย 20,000 บาทต่อเดือน รวมถึงสร้างมาตรฐานการผลิตสมุนไพรควบคู่กับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

“วันนี้ได้รับโอกาสจากสยามคูโบต้าในการจัดตั้ง ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน ประกอบด้วย 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า – เขานาใน โซนอาคารแปรรูปสมุนไพร และโซนแปลงส่งเสริมการปลูกขมิ้นชันด้วย ระบบ KUBOTA (Agri) Solutions หรือ KAS นับเป็นการยกระดับวิสาหกิจชุมชนบ้านเขานาในอย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันเกษตรกรของเรายังมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้ศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งนี้ มีความพร้อมในการต้อนรับเหล่าเกษตรกรและทุกคนผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาอีกด้วย”