ที่ห้องประชุมดาหลา โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในการเปิดประเทศ ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA+) หรือ ชาร์พลัส โดยมี นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา นายวิรัตน์ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาดศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค และผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานบริการ เจ้าของธุรกิจด้านบริการท่องเที่ยว เข้าร่วม หลังการประชุมฯ ทางคณะ ได้ไปตรวจเยี่ยมร้านอาหารท่าหลวง ร้านเดอริว่า สถานที่ท่องเที่ยววัดพนัญเชิงวรวิหาร วิหารพระมงคลบพิตร วัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นตัวอย่างของสถานที่ มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอนามัยการท่องเที่ยวด้วย

นายอภิวัฒน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการขานรับนโยบายเปิดประเทศ ด้วยความพร้อมของ จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งใจจะเปิดเมืองในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เรามีความพร้อมเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ทางจังหวัดได้เดินหน้าให้วัคซีนเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ โดยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายเปิดประเทศเร็วขึ้น ททท.พระนครศรีอยุธยา จึงได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการได้ลงทะเบียนชาร์พลัสทั้งหมด

ด้าน นพ.ยุทธนา เปิดเผยว่าสาธารณสุข การท่องเที่ยว และผู้ประกอบการได้มีการหารือในการเตรียมรับเปิดเมือง ใช้ชีวิตให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด โดยฉีดวัคซีนได้ถึง 84 เปอร์เซ็นต์ กลุ่ม 608 เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมชาร์พลัสทั้งหมด ซึ่งผู้ประกอบการในจังหวัดฯให้ความร่วมมือในการลงทะเบียน โดยทางสาธารณสุขมีมาตรการควบคู่ มี TSC (Thai Stop Covid Plus) รวมถึงการประเมินความเสี่ยงในการแพร่ มองเรื่องผู้ให้บริการ สถานที่การระบายอากาศที่ดี ผู้มาใช้บริการก็ต้องมีการฉีดวัคซีน ทั้งหมดนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ได้เตรียมเรื่องของกีฬาไว้ในเดือน พ.ย.นี้ จะเชิญนักกีฬาทีมชาติ เช่น วอลเลย์บอล การแข่งขันแบดมินตัน มาแข่งในจังหวัด โดยในเดือน ม.ค. 65 จะจัดรำลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งประชาชนสามารถมาเที่ยวอยุธยาได้แล้ว

นายมานัส กล่าววว่า สถานประกอบการส่วนใหญ่มีเครื่องหมายมาตรฐานชาร์อยู่แล้ว แต่ได้เพิ่มชาร์พลัสในการเข้มงวดกับบุคลากรของสถานประกอบการ ซึ่งทาง ททท.พระนครศรีอยุธยาได้ให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดฯ การท่องเที่ยวและกีฬา และททท. ได้เข้าพบกับนายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนรองรับการเปิดเมือง โดย ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ นอกจากนี้ผู้ประกอบการ ยังทำเรื่องของมาตรฐานสาธารณสุข Thai Stop Covid Plus ควบคู่ไปด้วย เชื่อว่าอยุธยาพร้อมเปิดเมืองตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยทันเปิดเมืองในเดือน พ.ย.นี้แน่นอน