ถ้าพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทยต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อนอนพักแรมสัมผัสธรรมชาติ ซึ่งมียอดนักท่องเที่ยวขึ้นไปถือเป็นจำนวนมากอันดับหนึ่งของประเทศ เนื่องจากไม่อยู่ไกลจาก กรุงเทพมหานคร และเดินทางได้สะดวก ก็คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ ผืนป่าดงพญาเย็น ป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ ป่าดงดิบ ป่าดิบชื่น ป่าเบญจพรรณ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยไปเที่ยวและสัมผัสธรรมชาติ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีอะไรในผืนป่ามรดกโลก ที่น่าสัมผัสในช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาว เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ดูสัตว์ป่าออกหากินกินหญ้า เช่น ช้างป่า เก้ง กวาง หลายกลุ่มที่สนใจ ดูนก นกกก นกแก๊ก นกเงือกกรามช้าง ที่มีตัวใหญ่ขนาดห่าน เมื่อโฉบบินจะมีเสียงดังลั่นป่า
เขาใหญ่..ไปแล้วอยากไปอีก อากาศเย็นตลอดทั้งปี มีจุดชมวิวที่สวยงาม

เช่น จุดชมวิว กม.30 ด้านประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ด้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขึ้นหอส่องสัตว์หนองผักชี จุดชมวิวอ่างเก็บน้ำสายศร (มอสิงโต) เดินทอดสะพานไม้ จุดชมวิวผาเดียวดาย ที่เป็นจุดที่น่าตื่นตาคือ จุดชมวิวผาตรอมใจ บนเขาเขียว ตำนานหมีบุกกินไข่เจียว มีความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 4,233 ฟุต จนทำให้มีอากาศเย็น สัมผัสเมฆหมอกลอยปกคลุมพื้นที่จนมองไม่เห็นกัน เวียนวนทุกครึ่งชั่วโมง มีแห่งเดียวที่อยู่ใกล้กรุงเทพมากที่สุด และยังมีน้ำตก ที่สวยงาม เช่นน้ำตกเหวสุวัต และน้ำตกเหวนรก หลายคนขนานนามว่าเป็นสุสานช้างป่า ที่ตกลงไปตายช่วงฤดูฝนน้ำหลาก เดินป่าสัมผัสธรรมชาติป่าเบญจพรรณ และมีจุดถ่ายภาพคือทุ่งกวาง พักรถรอดูโขลงช้างป่าออกมากินโป่งบริเวณทุ่งหญ้าตื่นตาตื่นใจ


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาวถือเป็นช่วงไฮซีซั่น ทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม ทำให้สัตว์ป่า ออกหากินโชว์ตัวให้เห็น อากาศเย็นเริ่มเข้ามาปกคลุมพื้นที่ ในช่วงกลางดึกก็มีน้ำค้างลงมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยว ถือเป็นอุทยานที่ครองแชมป์ นักท่องเที่ยวมากที่สุด นักท่องเที่ยวนอนเต็นท์พักแรม บริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง เพื่อสัมผัสธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลความสะดวก เมื่อเข้าในพื้นที่ ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานฯ ตามมาตรการ 4 ม.คือ1.ไม่ทิ้งขยะ 2.ไม่ขับรถเร็ว 3.ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า 4.ไม่ส่งเสียงดัง และห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในพื้นที่ สามารถเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวได้ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางถนนธนะรัชต์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผ่านประตูด่านศาลเข้าพ่อเขาใหญ่ แวะสักการะเพื่อเป็นสิริมงคล และเส้นทาง ทางขึ้นด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี.