หลังเป็นข่าวดังหลังสะท้านวงการธุรกิจเครือข่าย เมื่อพิธีกรชื่อดัง หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรชื่อดัง ออกมาเปิดเผยข้อมูลของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งมีดาราระดับท็อปเป็นบอส และมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนว่าถูกขายฝันให้ร่วมลงทุน แต่สุดท้ายไม่เป็นอย่างนั้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนหลายราย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘บิ๊กต่าย’ประสาน ปปง. อายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทขายตรงดัง – เร่งสอบปากคำผู้เสียหาย

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. สมาคมการขายตรงไทย ได้ออกแถลงการณ์ ขอชี้แจงเรื่อง รูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง จากประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นของแบรนด์ธุรกิจรายหนึ่ง ทางสมาคมการขายตรงไทย ขอชี้แจงว่าแบรนด์ธุรกิจดังกล่าว ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมการขายตรงไทย และสมาคมฯ ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจขายตรงที่ถูกต้อง ดังนี้

1.ผู้ประกอบธุรกิจต้องจดทะเบียนก่อนการประกอบธุรกิจขายตรงกับสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

2.ค่าธรรมเนียบในการสมัครเป็นผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงต้องมี ความเหมาะสม เงินค่าสมัครจ่ายเพื่อคู่มือความรู้ เอกสารฝึกอบรม และ สินค้าตัวอย่างเท่านั้น

3.มีความรับผิดชอบต่อผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรงโดยมีแผนธุรกิจกิจที่ เป็นไปได้จริง และคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในระยะยะยาว

4.การจ่ายผลตอบแทน รายได้ และตำแหน่ง ให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทน ขายตรง ต้องมาจากการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ใช่การระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นแผนธุรกิจในการจ่ายผลตอบแทนเพื่อ
ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาและอนุมัติ

5.เน้นการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ยอดขายมาจากการจำหน่ายสินค้าไปสู่ ผู้บริโภคโดยตรง ไม่ได้มาจากการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ

6.มีการรับประกันความพอใจของสินค้า โดยลูกค้าสามารถคืนสินค้ากับบริษัท ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

7.มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ เพื่อปกป้องผู้จำหน่ายอิสระหรือ ตัวแทนขายตรง และผู้บริโภค

8.ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้จำหน่ายอิสระหรือตัวแทนขายตรง ต้องไม่กล่าวอ้างหรือ โฆษณาสรรพคุณของสินค้าเกินจริง

สมาคมการขายตรงไทยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ และผู้จำหน่ายอิสระให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นจรรยาบรรณ เพื่อนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค อันเป็นพันธกิจที่สมาคมฯ ยึดถือปฏิบัติมากว่า 4 ทศวรรษ