ยานนิค ซินเนอร์ ยอดนักหวดชาวอิตาเลียน จะปิดฉากฤดูกาลนี้บนบัลลังก์มือ 1 โลกแน่นอนแล้ว หลัง คาร์ลอส อัลการาซ คู่ปรับสำคัญจากสเปน พลาดท่าพ่าย โทมัส มาคัช นักหวดฟอร์มฮอตจากเช็ก ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกเทนนิส เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ที่ประเทศจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ซินเนอร์ คว่ำ ดานีล เมดเวเดฟ มือ 5 จากรัสเซีย 6-1, 6-4 พร้อมคว้าตั๋วผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ได้สำเร็จ ก่อนที่ อัลการาซ ซึ่งถูกวางให้เป็นเต็ง 3 ของรายการ จะลงสนามไปแพ้ มาคัช 2 เซตรวด 6-7 (5-7), 5-7 ในวันเดียวกัน ส่งผลให้มีคะแนนสะสมในตาราง “เอทีพี เรซ ทู ตูริน” ตามหลัง นักหวดอิตาเลียน ถึง 3,020 คะแนน

ขณะที่ฤดูกาลนี้เหลือการแข่งขันอีกเพียง 2 รายการคือ ปารีส มาสเตอร์ส และ ทัวร์ ไฟนอลส์ ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 2 ทัวร์นาเมนต์แล้วมีคะแนนให้เก็บสูงสุดได้เพียง 2,500 คะแนน ทำให้ อัลการาซ ที่รั้งอันดับ 2 ของโลกโดยมี 6,710 คะแนนในปัจจุบัน จะไม่มีทางทำแต้มแซงหน้า ซินเนอร์ ที่ครองบัลลังก์มือ 1 ด้วยคะแนน 9,730 คะแนนได้แน่นอนแล้ว

สำหรับในรอบรองชนะเลิศ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ซินเนอร์ จะต้องดวลแร็กเกตกับ มาคัช ซึ่งเพิ่งผ่านเข้ารอบตัดเชือก เทนนิส เจแปน โอเพ่น มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นด่านต่อไป.

ภาพ AFP