เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานคาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่า ภาพรวมเที่ยวบินไปกลับเชียงใหม่ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 67 จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10% ซึ่งในช่วงเดือน ต.ค. เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูหนาว ขณะที่เดือน พ.ย. ก็มีประเพณียี่เป็ง นักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในการให้บริการ เพื่อรองรับอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า ในเดือน ต.ค. 67 มีเที่ยวบินทำการบิน ณ สนามบินเชียงใหม่ ประมาณ 5,450 เที่ยวบิน ส่วนเดือน พ.ย. คาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบิน รวม 5,920 เที่ยวบิน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,230 เที่ยวบินในเดือน ธ.ค. เฉลี่ย 180-200 เที่ยวบินต่อวัน โดยภาพรวมเที่ยวบินในช่วง 3 เดือนนี้ จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10% โดยสัดส่วนเที่ยวบินภายในประเทศอยู่ที่ 72% เที่ยวบินระหว่างประเทศ 28% ซึ่งเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ทั้งนี้เที่ยวบินระหว่างประเทศที่ทำการบินไปกลับเชียงใหม่ 5 อันดับ เป็นเที่ยวบินจาก จีน เกาหลี ไทเป ฮ่องกง และมาเลเซีย

นายณพศิษฏ์ กล่าวต่อว่า บวท. ได้เตรียมพร้อมให้บริการจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อรองรับเที่ยวบินและติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังหากเกิดกรณีสภาพอากาศแปรปรวน หรือมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างเฉียบพลัน ที่อาจจะส่งผลต่อการบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้สายการบินและผู้โดยสาร และจัดการจราจรทางอากาศให้เป็นไปด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)