เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่หอประชุมแห่งชาติลาว นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายจัสติน ทรูโด (The Right Honourable Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 โดยนายกฯ แคนาดา กล่าวชื่มชมความก้าวหน้าด้านกฎหมายของไทย โดยเฉพาะการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมเป็นชาติแรกในอาเซียน 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงศักยภาพในความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศแคนาดา โดยเฉพาะด้านการศึกษาและอาชีวะ รวมทั้งไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับแคนาดา รวมทั้งการส่งเสริมการค้าและการลงทุนเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรงระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการเดินทางให้มากขึ้น และยังมุ่งหวังว่าการเจรจา FTA ระหว่างอาเซียนและแคนาดาที่ดำเนินอยู่ จะเป็นไปด้วยดี  

ทั้งนี้ นายกฯ แคนาดา ยังกล่าวชื่นชมไทยที่ให้ความสำคัญในเรี่องสิทธิมนุษยชน ทั้งยังมีความก้าวหน้าด้านกฎหมายอย่างยิ่ง โดยประสบความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นชาติแรกในอาเซียน และพร้อมที่จะร่วมมือกับไทย ในการส่งเสริมด้านการศึกษา และด้านอื่นๆ อีกต่อไป

นอกจากนี้ นายกฯ ได้หารือทวิภาคีกับนาย Klaus Schwab ผู้ก่อตั้ง และประธานสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF)  โดยผู้ก่อตั้ง WEF เชิญนายกฯ ไปเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อใช้โอกาสนี้ในการประชาสัมพันธ์ และแสดงถึงศักยภาพของไทยในด้านต่างๆ อาทิ โครงสร้างพื้นฐาน

โดย WEF กล่าวชื่นชมประเทศไทย และเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสจำนวนมาก โดย WEF มีโครงการจำนวนมากทั่วโลก ทั้งด้านการเกษตร upskill reskill ซึ่งหากนายกฯ เดินทางเยือนดาวอส เป็นโอกาสให้ได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการตั้งศูนย์ที่ประเทศไทย โดยประเทศไทยมีศักยภาพ และอิทธิพลในหลายหลายด้าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมกันออกแบบโครงการได้ โดยนายกฯ จะได้นำเรื่องการเยือนไปพิจารณา.