จากเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2567 ทำให้ยังมีผู้ป่วยรับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3 คน โดยมี 2 คน คือนักเรียนหญิงอายุ 9 ขวบ และ 7 ขวบ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนอีก 1 คน เป็นนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี เข้ารับการรักษาที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์

ล่าสุดวันที่ 10 ต.ค. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รายงานผลการรักษา รายแรกเป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ มีไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) ทีมกุมารแพทย์รายงายว่า สัญญาณชีพปกติ ถอดท่อช่วยหายใจวันนี้ (10 ต.ค.) สามารถสื่อสารความต้องการได้ ลดการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับ ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน มีไข้สูง ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง

ขณะที่ทีมศัลยแพทย์ รายงานว่า แผลที่ใบหน้าเริ่มกระบวนการหายได้ดี ไม่พบการติดเชื้อ แผลที่มือทั้ง 2 ข้างทำแผลด้วยระบบปิด และมีแผนในการปะปลูกผิวหนังที่มือขวาสัปดาห์หน้า ส่วนทีมจักษุแพทย์ รายงานผลตรวจแผลในห้องผ่าตัด ขอบกระจกตาใสมากขึ้น ตรงกลางกระจกตามีขุ่นบ้าง ทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด และวางเยื่อรกสองชั้น และใส่คอนแทคเลนส์แบบใส เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เซลล์ต้นกำเนิด เยื่อรก และคอนแทคเลนส์ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ส่วนรายที่ 2 เด็กหญิง 9 ขวบ มีไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) ทีมกุมารแพทย์ รายงานอาการทั่วไป สัญญาณชีพปกติ ถอดท่อช่วยหายใจวันนี้ (10 ต.ค.) ไม่หอบเหนื่อย ให้ออกซิเจนขนาดต่ำช่วยเรื่องการหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ ลดการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับ รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี อาการไข้มีแนวโน้มลดลง ยังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ขณะที่ ทีมศัลยแพทย์ รายงานว่าจากการผ่าตัดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลอกผิวชั้นบนจากไฟไหม้ การผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี ตอนเช้าได้เอาท่อช่วยหายใจออก เพื่อให้ผู้ป่วยหายใจเอง วันนี้ (10 ต.ค.) ช่วงบ่ายวางแผนให้รับประทานอาหารทางปากได้ วางแผนจะทำแผลลดลง จะได้ลดการปวดจากการทำแผล โดยการใช้แผ่นป้องกันการติดเชื้อพิเศษ (Ag silver+) การรักษาเป็นไปตามแผน ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดี และทีมจักษุแพทย์ รายงานการตรวจแผลในห้องผ่าตัด พบว่า กระจกตาใสมากขึ้น ตรงกลางขุ่นเล็กน้อย ทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดวางเยื่อรกสองชั้น และใส่คอนแทคเลนส์แบบใส ล่าสุด เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เซลล์ต้นกำเนิด เยื่อรก และคอนแทคเลนส์ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ทางด้าน รพ.เด็ก ก็ได้ออกแถลงการณ์อาการนักเรียนหญิง อายุ 14 ปี ซึ่งอยู่ในการดูแลของ รพ.เด็ก ว่า จากการตรวจรักษาของวันที่ 10 ต.ค. 2567 พบว่าอาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลแขนซ้าย ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถทำกายบริหาร ยืดเหยียดข้อไหล่ ข้อศอก เพื่อป้องกันข้อติด และทำกิจกรรมถักเชือก เพื่อเพิ่มการใช้งานของข้อมือนิ้วมือ และฝึกความสนใจจดจ่อได้ดี ด้านจิตใจ ผู้ป่วยมีอารมณ์คงที่ ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ แต่ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้ทีมแพทย์จะให้การดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่.