ค่อนข้างชัดแล้วว่า รัฐบาลเตรียมเปิดลงทะเบียน “โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ในช่วงปี 68 โดยจะมีการเปิดลงทะเบียน ทบทวนของทั้ง ผู้มีสิทธิเดิม และเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เคยได้สิทธิ ลงทะเบียนคัดเลือกใหม่พร้อมๆ กัน ซึ่งหากใครผ่านการตรวจคุณสมบัติก็ได้เฮ ได้สิทธิรับบัตรสวัสดิการไปเลย

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ จะพาไปดูคุณสมบัติการลงทะเบียนรอบล่าสุด เมื่อปี 65 ที่รัฐบาลออกมาให้ติดตามกันว่ามีเงื่อนไขอะไรน่าสนใจบ้าง


สำหรับคุณสมบัติรายบุคคล

  1. ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย
  2. อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  3. ต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมือง รวมถึง สส. และ สว.
  4. มีรายได้คนละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี และภายในครอบครัว มีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี
  5. ทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้ต่าง ๆ ต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน ครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปีเช่นเดียวกัน
  6. ไม่มีวงเงินกู้เกินที่กำหนด ดังนั้น กรณีสินเชื่อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทขึ้นไป
  7. กรณีสินเชื่อรถยนต์ ไม่เกิน 1 ล้านบาท
  8. ไม่มีบัตรเครดิต
  9. ต้องไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดิน เกินจากเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มเกณฑ์ใหม่ ตรวจสอบคุณสมบัติระดับครอบครัว

  • เรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียน เป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน แต่หากสามีมีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน ให้นำรายได้ของทั้งสามี และภรรยามาบวกกัน และหารเฉลี่ยเป็นรายได้ของคนในครัวเรือนนั้นด้วย
  • เช่น หากภรรยาไม่มีรายได้ แต่สามีมีรายได้ปีละ 3 แสนบาท หารเฉลี่ยออกมาแล้วเฉลี่ยคนละ 150,000 บาท ซึ่งเกินเส้นรายได้คนจนที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ 1 แสนบาทต่อคนต่อปี เท่ากับ ทั้งสามีและภรรยาครอบครัวนั้น จะไม่มีสิทธิได้บัตรสวัสดิการทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไข คุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนรอบปี 68 ที่จะมาใหม่นี้ กระทรวงการคลังจะมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน ขอให้ติดตามข่าวจากเราเดลินิวส์ ซึ่งจะติดตาม รายงานให้ทันที