สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการประชุมอาเซียน-เกาหลี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ว่าเกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบประมาณสนับสนุน เข้าสู่กองทุนความร่วมมือกับอาเซียน เพิ่มอีกสองเท่า เป็น 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,609.37 ล้านบาท ) ภายในปี 2570 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการในภูมิภาค


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีใต้ ถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญที่สุด ในการยกระดับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบการเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” เมื่อปี 2553


ขณะที่กองทุนความร่วมมือดังกล่าว ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2533 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ ในด้านความร่วมมือการพัฒนา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและวัฒนธรรม


ปัจจุบัน อาเซียนเป็นคู่ค้าและจุดหมายการลงทุนชนาดใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้ มูลค่าการค้าระหว่างสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 187,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.27 ล้านล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP