เมื่อวันที่ 10 ต.ค. กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการเมืองเลยก็ว่า หลังนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ได้นำคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วยคำร้อง 65 หน้า และเอกสารประกอบ อีกจำนวน 443 แผ่นรวมคำร้องและเอกสารประกอบชุดละ 508 แผ่น จำนวน 10 ชุด รวมเอกสารทั้งสิ้น 5,080 แผ่น

ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญโปรดวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

จนทำให้หลายคนสงสัยว่า “นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร”เป็นใครมาจากไหน และมีเส้นสายโยงใยเกี่ยวพันใครบ้าง มาทำความรู้จักกันเลย

สำหรับ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร  เคยให้สัมภาษณ์ บีบีซีไทย ไว้ว่า เป็นทนายความอิสระ อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง เริ่มว่าความมาตั้งแต่ปี 2543

ต่อมา ในปี 2556 นายธีรยุทธ ร่วมอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โดยมี “พระพุทธะอิสระ” หรือ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม เจ้าอาวาส (ชื่อและตำแหน่งในขณะนั้น) เป็นองค์บรรยายธรรม พอครบ 2 เดือน นายธีรยุทธก็ลาสิกขา กลับมาว่าความเลี้ยงชีพเหมือนเดิม

จนวันหนึ่ง โยมอุปัฏฐากของพระพุทธะอิสระ ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเรียนมัธยมของนายธีรยุทธ ได้ติดต่อว่า “หลวงปู่” ต้องการจะหาทนายความ พร้อมชวนให้ไปพบเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย  และทางพระพุทธะอิสระ ได้มีการทดสอบหลายครั้ง กระทั่งได้เป็นทนายความ นายธีรยุทธ ได้เป็นทนายความของ “พระพุทธะอิสระ” และวัดอ้อน้อย

สำหรับผลงานด้านการเป็นทนายความของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะ “ทนายความอิสระ” เขายังมี “ลูกความ” ที่ชื่อ “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และฟ้อง อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นอกจากนี้ยังจัดการกับผู้ที่รณรงค์แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 แทบทุกกลุ่ม และส่วนใหญ่คู่กรณีมักไม่รอดคดี และยังได้รับมอบหมายจาก พระพุทธะอิสระ หรือ สุวิทย์ ทองประเสริฐ ให้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมือง และนักกิจกรรมทางการเมือง

อาทิ   

-แจ้งความดำเนินคดีกับ 3 แกนนำคณะก้าวหน้า ได้แก่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ในความผิดฐานร่วมกันยุยงปลุกปั่นฯ ตาม ม.116

-แจ้งความดำเนินคดีกับนักเรียนชั้น ม.6 กรณีปราศรัยที่ห้าแยกลาดพร้าว ในความผิดตาม ม.112, 116 และอื่นๆ

-แจ้งความดำเนินคดีกับ “รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” แกนนำราษฎร กับพวกอีก 5 คน ในความผิดตาม ม.112, 113, 116

-ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงเลือกตั้งด้วยการเสนอร่างแก้ไข ม.112