เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน ยื่นหนังสือด่วนที่สุดถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีหน่วยบริการปฐมภูมิหลายแห่ง ปฏิเสธเข้าร่วมโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่

นายณัฐชา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องยื่นหนังสือในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บางขุนเทียนและบางบอนจำนวนมากร้องทุกข์มาว่า ขณะนี้หน่วยบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็นคลินิกหลายพื้นที่ได้ยกเลิกเข้าร่วมโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เนื่องจากการเบิกจ่ายค่ารักษาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีความล่าช้าและค้างการชำระเงิน ทำให้หลายคลินิกที่เคยบริการประชาชนประสบปัญหาขาดทุน จึงขอยกเลิกเข้าร่วมโครงการ 

“ผมไม่รู้ว่าปัญหาความล่าช้าที่ทำให้งบของ สปสช. ไม่ลื่นไหลคืออะไร จะเกี่ยวกับการต้องโยกงบบางก้อนไปหนุนโครงการเงินหมื่นก่อนหน้านี้ ที่ต้องใช้งบมหาศาลหรือไม่ ก็ไม่อาจทราบได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าคือปัญหาของพี่น้องประชาชน ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิทุกที่ ตามที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์ได้ สร้างความลำบากให้ทั้งทางคลินิกที่ต้องขาดทุน และพี่น้องประชาชนที่ได้รับความยากลำบากในการเดินทาง เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้น จึงจำเป็นต้องแจ้งให้รัฐมนตรีทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและขอความอนุเคราะห์ให้เร่งแก้ไข เพราะผมเชื่อว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในพื้นที่ของผม แต่น่าจะส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ จึงอยากให้ท่านเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายที่หาเสียงไว้ด้วย” นายณัฐชา กล่าว