สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า เอธิโอเปีย และกาตาร์ อยู่ในกลุ่ม 18 ประเทศที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมยูเอ็นเอชอาร์ซี เป็นระยะเวลา 3 ปี แม้ก่อนหน้านี้ กลุ่มรณรงค์หลายกลุ่มกล่าวหาว่า ทั้งสองประเทศมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม

“การลงมติเพื่อปฏิเสธซาอุดีอาระเบีย จากการเข้าร่วมยูเอ็นเอชอาร์ซีในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากระบอบการปกครองของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ดำเนินมาอย่างยาวนานราวกับว่า ไม่มีความผิดใด ๆ ต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยมั่นใจว่าพันธมิตรระหว่างประเทศ จะมองข้ามเรื่องนี้” กลุ่มรณรงค์ “รีพรีฟ” ระบุ

ขณะที่ นางเทสส์ แมคอีวอย ผู้อำนวยการโครงการขององค์กรบริการระหว่างประเทศเพื่อสิทธิมนุษยชน (ไอเอสเอชอาร์) กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ จะไม่ลงคะแนนเสียงเลือกแคนดิเดตที่ไม่เหมาะสม และปฏิเสธการมอบความสามารถเพิ่มขึ้น ในการแก้ไขกระบวนการสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ ให้กับผู้ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง

ทั้งนี้ ตำแหน่งว่าง 5 ที่นั่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตกเป็นของไซปรัส, หมู่เกาะมาร์แชลล์, กาตาร์, เกาหลีใต้ และไทย ส่วนตำแหน่งว่างสำหรับภูมิภาคแอฟริกา ตกเป็นของเบนิน, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก), เอธิโอเปีย, แกมเบีย และเคนยา ซึ่งทุกประเทศจะเข้ารับตำแหน่งของยูเอ็นเอชอาร์ซี ในปีหน้า.

เครดิตภาพ : AFP