สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ประกาศแผนการจัดตั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ในชื่อ “TRUTH Social” หรือ “ทรูธ โซเชียล” โดยกลุ่มบริษัท ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี ร่วมกับบริษัทดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชั่น คอร์ปอเรชั่น เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนหน้า ด้วยเป้าหมาย “ยืนหยัดต่อสู้” กับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่างเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์

https://twitter.com/extrictate/status/1451031641040826370


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า โลกปัจจุบันมาถึงจุดที่สมาชิกกลุ่มตาลีบันแทบทุกคนมีบัญชีทวิตเตอร์เป็นของตัวเอง ในขณะที่อดีตผู้นำสหรัฐอย่างเขา ถูกยกเลิกบัญชีผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นทุกแห่ง


ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และยูทูบ พร้อมใจกันระงับใช้งานบัญชีของทรัมป์ “อย่างไม่มีกำหนด” โดยให้เหตุผลว่า ทรัมป์อาศัยบัญชีผู้ใช้งานบนทั้งสองแพลตฟอร์ม ปลุกระดมให้เกิดการจลาจล ต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จากเหตุการณ์ที่รัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นวันที่สภาคองเกรสประชุมใหญ่ เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ให้แก่นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES