ที่โรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี นายพนม หลวงประสาน ผู้จัดการโรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา เป็นประธานพิธีเกิดการอบรมการสร้างเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน ตามโครงการโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะ โดยมีพระมหาสมเกียรติ ยุตติโก ดร. ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนภาวนาพิมณฑ์วิทยา นายวีระ ทวีสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ นายวิสันต์ เกตุคง รองผู้อำนวยการโรงเรียน ร่วมพิธี  

การอบรม การสร้างเสริมความปลอดภัยใน โรงเรียน ในครั้งนี้มีการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย การประเมินสภาพผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ และการปฐมพยาบาลภาวะ เจ็บป่วยต่าง ๆ การเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ การฝึกปฏิบัติการช่วยชีวิตพื้นฐานโดยการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED การเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินวิธีเอาตัวรอด หนี ซ่อน สู้ กรณีสถานการณ์ฉุกเฉิน ไฟไหม้ การเกิดเพลิงไหม้ การป้องกันแหล่งกำเนิดของการติดไฟ วิธีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัย แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความตะหนักให้แก่บุคลากร ที่จะสามารถสามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือนักเรียน และบุคคลอื่น ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการจัดการแผนเผชิญเหตุด้านความปลอดภัย การควบคุม สั่งการ การบริหารจัดการสาธารณภัย ให้กับบุคลากรในโรงเรียน และเพื่อพัฒนาระบบการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ให้เป็นระบบ รวดเร็ว และทันเหตุการณ์

ด้านพระมหาสมเกียรติ กล่าวว่านักเรียน คือ หัวใจของการจัดการศึกษา โรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา ตระหนักในความสำคัญ และเล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่สถานศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะต้องร่วมกันหาแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขเป็นไปตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตที่จะดูแลตนเองให้ปลอดภัยท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคม อุบัติเหตุ และอุบัติภัย ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่นักเรียน โรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา ซึ่งมีภารกิจและความรับผิดชอบในการจัดการศึกษา ต้องดำเนินการอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและความปลอดภัยของนักเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพราะนอกจากจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ อย่างมีความสุขแล้ว ยังมีผลต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ ด้วย