เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 10 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่ตั้งถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปรากฏว่า นายภราดร แจ้งว่า นายภูมิธรรม ติดภารกิจสำคัญและเร่งด่วน จึงขอเลื่อนออกไปก่อน และหากต้องการตั้งกระทู้ถามสดให้ตั้งในคราวหน้า

ทำให้นายวิโรจน์ กล่าวว่า ในกระทรวงกลาโหม มี รมช.กลาโหม ตนเคยพูดในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง ถึงความไม่สบายใจ ที่รัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้ของสภา ดังนั้นตนขอให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขันนอตเรื่องดังกล่าว และให้รัฐมนตรีเตรียมความพร้อมมาตอบกระทู้ของสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตามในการตั้งกระทู้ถามสด ไม่มีท่าทีตอบโต้ต่อว่า แต่ต้องการหารือว่าทำอย่างไรให้กรณีการเสียชีวิตของพลทหารในค่ายทหารหมดไป จะออกระเบียบหรือทำอย่างไร เพื่อให้ผู้ปกครองที่มีบุตรในค่ายทหารสบายใจ

“รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเป็น รมว.กลาโหม ไม่ใส่ใจในชีวิต ดังนั้นโครงการรับสมัครทหารสมัครใจ ยกเลิกเกฑณ์ทหารรจะเป็นจริงหรือไม่ หรือเป็นลมปากเท่านั้น ผมขอฝากไปยัง รมว.กลาโหมม หากไม่ใส่ใจ เหลียวแลชีวิต ผมฐานะประธาน กมธ.ทหาร จะสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และหากเข้าข่ายซ้อมทรมาน จะส่งเรื่องไปถึงอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินคดีที่เกี่ยวข้อง มาตรา 42 ตามกฎหมายอุ้มหาย ไม่มีข้อยกเว้น” นายวิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกระทู้ถามสดที่ 2 ของนายกัณวีร์​ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ตั้งถาม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ได้มอบหมายให้ นายภูมิธรรม มาตอบ แต่นายภูมิธรรม ติดภารกิจจึงขอเลื่อนไปก่อน

ทำให้นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงการติดภารกิจ แต่การหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง มีความสำคัญกับสันติภาพและสิทธิมนุษยชน ที่เกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงปัญหาผู้หาสันติภาพเมียนมา ที่กระทบต่อประเทศไทย อย่างไรก็ดี ขอให้รัฐบาลไทยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เพื่อไม่ให้วิจารณ์หรือมีผลกระทบชื่อเสียงไทยในเวทีต่างประเทศ และฐานะสมาชิกมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ทั้งนี้ในช่วงท้าย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้ลุกอภิปรายว่า ในการตั้งกระทู้สดของฝ่ายค้าน ได้ประสานไปยังรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเป็นการประสานล่วงหน้า เหตุใดถึงไม่มีความพร้อม ซึ่งตนได้ยินว่า รัฐมนตรีบอกว่าสัปดาห์ที่แล้วถามไปแล้วจะไม่ถามอีก คิดแบบนี้มีปัญหา คือไม่ให้ความสำคัญกับสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ก่อนการปิดสมัยประชุม จะมีการถามกระทู้สดอีก 2 ครั้ง แต่ทราบว่ามีความพยายามให้งดประชุมวันที่ 24 ต.ค. นี้ จึงอยากให้นัดประชุมเพิ่มเติมเป็นวันที่ 24-25 ต.ค. นี้.