จังหวัดภูเก็ตถือได้ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่เด่นชัดโดยเฉพาะเทศกาลถือศีลกินผักประจำทุกปี ซึ่งรวม 40 ศาลเจ้าทั่วเกาะ ประกอบด้วยศาลเจ้าขนาดใหญ่ 4 ศาลเจ้า ขนาดกลาง 15 ศาลเจ้า และขนาดเล็ก 21 ศาลเจ้า สามารถสร้างรายได้หลักพันล้านบาท ตลอดระยะเวลารับประทานอาหารเจ 9 วัน ปัจจุบันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยคว้า 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก ได้แก่ จากสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (IFEA) รางวัล ‘เมืองเทศกาลโลกประจำปี 2024’ และรางวัลจาก ‘ประเพณีถือศีลกินผัก’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘กินเจภูเก็ต’ คว้ารางวัล Gran Pinnacle Award รางวัลสูงสุดของสมาคมได้สำเร็จ ล่าสุดคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว, นักศึกษาปริญญาโทการจัดการการท่องเที่ยวภาคพิเศษรุ่นที่ 25 (จังหวัดกรุงเทพฯ) และปริญญาโทการจัดการการท่องเที่ยว ภาคพิเศษรุ่นที่ 16 (จังหวัดภูเก็ต) ร่วมลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้และเก็บข้อมูล เพื่อร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตสู่ความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบันฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า “บริบทการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบันลดการพึ่งพาการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและให้ความสำคัญกับการยกระดับวิถีวัฒนธรรมสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนในจังหวัด การยกระดับภูมิปัญญาอาหารถิ่นสู่การท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ รวมไปถึงการส่งเสริมประเพณีท้องถิ่น เช่น เทศกาลถือศีลกินผัก เป็นต้น คณะการจัดการการท่องเที่ยวนิด้าในฐานะสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) เล็งเห็นความสำคัญในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น และได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายให้เข็มแข็ง เพราะเชื่อมั่นว่าการพัฒนาคนในอุตสาหกรรมเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเปลี่ยนแปลงในมิติอื่น ๆ”

คณะการจัดการการท่องเที่ยวถือเป็นบัณฑิตวิทยาลัยด้านการท่องเที่ยวแห่งแรกในเอเชีย เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวและบริการอันดับหนึ่งของไทยที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ เป็นคลังสมองด้านการวิเคราะห์นโยบาย การวางแผน การพัฒนา และการจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ มีหลักสูตรด้านการท่องเที่ยวและบริการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากองค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ UNWTO.TedQual ทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอก โดยเน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการด้านแนวคิด ทฤษฎี และลงมือปฏิบัติจริง มีคณาจารย์ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว พร้อมบริการวิชาการด้านการท่องเที่ยวให้แก่สังคม